Tổ chức hát đồng dao độc đáo trong “Ngày hội tuổi thơ”

Tổ chức hát đồng dao độc đáo trong “Ngày hội tuổi thơ”
Điểm nhấn đặc biệt của chương trình là trong ngày 17-18/8 sẽ diễn ra phần giới thiệu các hoạt động hát đồng dao “Thả bươn” của các em thiếu nhi dân tộc Thái, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Sẽ có 30 bạn thiếu nhi dân tộc Thái tham gia phần hát đồng dao này.

Dân tộc Thái tại huyện Con Cuông tỉnh Nghệ An ngoài ca múa nhạc truyền thống còn có văn hóa đồng dao từ lâu đời được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. Đồng dao của dân tộc Thái có rất nhiều loại khác nhau trong đó có Hát thơ (Bắt bướm - Thả bí; Bắt con đom đóm - Thả túm; Cú bắt gà - Kếch kếch; Khái bắt trâu - Iếng ời; Đố trăng - Thả bươn). Hát đồng dao cũng gắn liền với các trò chơi dân gian truyền thống và thưởng phạt bằng cõng, bế nhau khiến người chơi luôn thích thú, sảng khoái cùng ganh đua, trổ tài. Trong phần này còn giới thiệu các trò chơi dân gian: Đánh khăng; chọi gụ; bịt mắt đánh trống; tó má lẹ; thi đánh trống chiêng; múa sạp, múa xòe…, giao lưu với du khách đặc biệt là các bạn thiếu nhi.

Con Cuông là huyện miền núi vùng cao biên giới của tỉnh Nghệ An, đồng bào dân tộc Thái chiếm đa số. Huyện Con Cuông đang thực hiện đề án bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái. Huyện cũng xây dựng chính sách riêng để phát triển các câu lạc bộ  văn hóa dân tộc như hỗ trợ về kinh phí hoạt động, hỗ trợ xây dựng các câu lạc bộ, tổ chức các chương trình, truyền dạy các làn điệu dân ca, dân vũ, mở lớp dạy nhạc cụ. Đề án bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái được gắn với phát triển du lịch của huyện Con Cuông…

Trong khuôn khổ chương trình còn có các hoạt động trải nghiệm “Ngày hè của em”. Trong đó có phần trình diễn, trưng bày, giới thiệu về nhạc cụ truyền thống; phần trải trải nghiệm, học thử nhạc cụ. Các em cũng được chơi trò chơi dân gian của đồng bào các dân tộc như: Nép pao, đánh cù của dân tộc Mông; đẩy gậy của dân tộc Mường, tó má lẹ của dân tộc Thái, ném vòng của dân tộc Cơ Tu, đi cà kheo, thả diều…

Tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam cũng tổ chức không gian đọc sách, truyện cho thiếu nhi và du khách; hướng dẫn các trò chơi dân gian tập thể,  hoạt động giáo dục ý thức về môi trường sinh thái, văn hóa dân tộc. Các em cũng được hướng dẫn cách tái chế các vỏ chai nhựa thành vật dụng trang trí hữu ích để tham gia cuộc thi “Một hành động nhỏ với rác thải nhựa lớn.

Các hoạt động trong “Ngày hội tuổi thơ” góp phần phát huy giá trị của nghề thủ công truyền thống gắn với không gian văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc cùng các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.
Thanh Giang
TTXVN

Có thể bạn quan tâm