Tín dụng chính sách giúp nhiều hộ dân ở Yên Sơn có cuộc sống mới

Tín dụng chính sách giúp nhiều hộ dân ở Yên Sơn có cuộc sống mới

Với việc sử dụng hiệu quả, đúng mục đích nguồn vốn ưu đãi của nhà nước thông qua hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang đã từng bước phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Tín dụng chính sách giúp nhiều hộ dân ở Yên Sơn có cuộc sống mới ảnh 1 Nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp gia đình chị Nguyễn Thị Huệ, tổ dân phố Văn Lập, thị trấn Yên Sơn, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) vươn lên thoát nghèo. Ảnh: Vũ Quang - TTXVN  

Nhờ nguồn vốn hỗ trợ, nhiều hộ dân đã phát triển trồng trọt, tạo ra những vườn cây ăn quả có giá trị hàng trăm triệu đồng. Nhiều công trình vệ sinh sạch sẽ, tiện nghi được đưa vào sử dụng và đời sống của nhiều hộ dân địa phương đã và đang từng bước được nâng lên…

Ông Bế Ngọc Quyết, Phó chủ tịch UBND xã Lang Quán, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) cho biết, Lang Quán là xã còn nhiều khó khăn của huyện Yên Sơn. Xã có trên 1.400 hộ dân; trong đó, trên 66% là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là dân tộc Dao.

Nhằm giúp người dân trên địa bàn xã ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, xã đã phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Sơn triển khai kịp thời các chương trình cho vay của ngân hàng như: cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, cho vay ưu đãi hộ nghèo, cho vay hộ mới thoát nghèo…

Sau khi người dân được vay vốn, chính quyền địa phương cũng thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện, đảm bảo vốn vay sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả cao nhất.

Ông Quyết cũng cho biết thêm, nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, hiện nay, trên địa bàn xã có trên 90% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh; trên 66% hộ dân có công trình vệ sinh đạt chuẩn; ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, đời sống của người dân từng bước được nâng lên. Qua đó, tạo nền tảng, động lực giúp xã xây dựng nông thôn mới…

Là hộ dân vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, ông Tạ Văn Hậu, xóm 11, xã Lang Quán chia sẻ, trước đây, gia đình ông sử dụng giếng đào, chất lượng nước không đảm bảo, nhất là vào mùa khô, nguồn nước không đủ để dùng. Công trình vệ sinh cũng tạm bợ nên sinh hoạt của người thân trong gia đình cũng có nhiều bất tiện.

Tín dụng chính sách giúp nhiều hộ dân ở Yên Sơn có cuộc sống mới ảnh 2 Nhờ có vốn vay từ Ngân hàng CSXH, ông Tạ Văn Hậu, xóm 11, xã Lang Quán, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) đã lắp đặt được nước máy để sử dụng. Ảnh: Vũ Quang - TTXVN

Đầu năm 2021, gia đình ông được vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để lắp nước máy và xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn. Nhờ đó, hiện nay, cuộc sống của gia đình ông đã thay đổi, được sử dụng nước hợp vệ sinh và không phải đi xin nước sinh hoạt nhà hàng xóm như trước nữa. Mọi người trong gia đình cũng không còn bị mắc các bệnh về mắt hay tiêu hóa.

Với nhiều chương trình cho vay đa dạng nên không chỉ gia đình ông Hậu mà nhiều hộ dân khác trên địa bàn huyện Yên Sơn cũng được hưởng lợi từ nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Chị Nguyễn Thị Huệ, tổ dân phố Văn Lập, thị trấn Yên Sơn bày tỏ, năm 2015 thuộc diện hộ nghèo nên gia đình chị được tạo điều kiện vay vốn từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Sơn. Với số tiền 50 triệu đồng, gia đình chị quyết định trồng 350 cây bưởi diễn và 100 cây cam sành trên diện tích khoảng 1,5 ha.

Năm 2018, cây ăn quả của gia đình chị bắt đầu cho thu hoạch. Cùng năm đó, nhờ nguồn thu nhập từ cây ăn quả và chăn nuôi, gia đình chị đã sửa được nhà khang trang, kiên cố hơn, gia đình chị đã vươn lên thoát nghèo.

Nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội và sự chăm chỉ lao động, sản xuất, từ 1,5 ha cây ăn quả đến nay, gia đình chị Huệ đang có khoảng 4 ha cam và bưởi đã cho thu hoạch. Bên cạnh đó, gia đình chị còn mở rộng sản xuất, trồng thêm 2 ha keo và bạch đàn. Khoảng 2 năm trở lại đây, mỗi năm gia đình chị thu về khoảng 300 triệu đồng từ cây ăn quả, vàsau khi trừ chi phí còn lãi khoảng 150 triệu đồng.

Chị Huệ cũng chia sẻ thêm, vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội có nhiều thuận lợi như lãi suất thấp, thời gian cho vay dài rất phù hợp với điều kiện của người dân nông thôn. Ngoài ra, thủ tục vay cũng nhanh gọn, cán bộ ngân hàng cũng hướng dẫn người dân rất tận tình… Nhờ nguồn vốn hỗ trợ từ ngân hàng, gia đình chị cũng như nhiều gia đình khác tại địa phương có vốn để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Ông Trương Việt Hòa, Phó giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Sơn cho hay, phòng giao dịch đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương các xã, thị trấn; các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác tổ chức tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn cho người phục trách ở cơ sở về quy trình thủ tục cho vay, lập hồ sơ vay vốn kịp thời, đầy đủ, đúng quy định.

Cùng với đó, phòng cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện tại cơ sở, bảo đảm vốn vay đến đúng đối tượng thụ hưởng, người vay vốn sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả.

Hiện nay, Ngân hàng Chính sách xã hội đang triển khai rất nhiều chương trình cho vay vốn trên địa bàn huyện Yên Sơn như: cho vay ưu đãi hộ nghèo, cho vay giải quyết việc làm, cho vay hộ gia đình sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn, cho vay hộ cận nghèo… Từ đầu năm đến ngày 30/11/2021, tổng dư nợ các chương trình cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn huyện Yên Sơn đạt trên 626 tỷ đồng, với trên 16.800 khách hàng dư nợ.

Nguồn vốn vay đã góp phần giúp người dân địa phương phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, nâng cao tỷ lệ hộ dân được dụng nước hợp vệ sinh, tỷ lệ hộ dân có nhà vệ sinh đạt chuẩn… Từ đó, góp phần hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Ông Trương Việt Hòa cho biết thêm, thời gian tới, phòng giao dịch sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về nội dung, vai trò và ý nghĩa của các chương trình tín dụng của ngân hàng để các đối tượng có nhu cầu nắm được.

Đồng thời, bám sát vào các mục tiêu, nghị quyết, của địa phương, đặc biệt là các xã đang trong lộ trình về đích nông thôn mới; rà soát nhu cầu vay vốn của người dân; chuẩn bị đầy đủ vốn để kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn của nhân dân.

Vũ Quang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm