Tìm ra phương pháp mới điều trị lupus ban đỏ

Tìm ra phương pháp mới điều trị lupus ban đỏ

Các nhà khoa học từ Israel, Trung Quốc, Mỹ và Thụy Điển đã phát triển thành công một liệu pháp điều trị mới đối với bệnh lupus ban đỏ.

Theo kết quả nghiên cứu được đăng trên Journal of Clinical Investigation ngày 12/1, phương pháp điều trị mới sẽ ức chế các tế bào miễn dịch cụ thể liên quan đến chứng viêm thận lupus. Các tế bào miễn dịch này (còn gọi là tế bào T) ảnh hưởng đến thận bằng cách tương tác và liên kết với các tế bào khác, giống như một chiếc chìa khóa cắm vào ổ khóa.

Để phá vỡ quá trình gây tổn thương thận, các nhà nghiên cứu đã phát triển một loại kháng thể vô hiệu hóa tế bào T, giống như cho keo vào ổ khóa để ngăn chìa khóa cắm vào.

Lupus ban đỏ là một bệnh tự miễn, trong đó hệ miễn dịch cơ thể mất đi khả năng nhận biết và phân loại các kháng nguyên của cơ thể và các tác nhân gây hại bên ngoài, từ đó tấn công các mô của chính mình và có thể gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan.

Số liệu thống kê cho thấy khoảng 50% số bệnh nhân lupus ban đỏ sẽ có diễn tiến bệnh trở thành viêm thận lupus - một chứng viêm có thể phá hủy thận. Một số bệnh nhân không đáp ứng tốt với loại thuốc điều trị hiện nay. Tuy nhiên, ngay cả khi cơ thể của họ có thể đáp ứng thuốc, các phương pháp điều trị hiện hành có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, bao gồm ức chế hệ miễn dịch và nhiễm trùng.

Thanh Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm