Tìm ra phương pháp giúp ngăn ngừa sự tiến triển của ung thư tuyến tụy

Tế bào ung thư tuyến tuỵ trong quá trình phân chia. Ảnh: cuocsongantoan.vn
Tế bào ung thư tuyến tuỵ trong quá trình phân chia. Ảnh: cuocsongantoan.vn

Các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu và đổi mới y tế (i3S) thuộc Đại học Porto (Bồ Đào Nha) ngày 11/1 thông báo đã tìm ra kỹ thuật ngăn chặn sự tiến triển của ung thư tuyến tụy, mang lại hy vọng cho các bệnh nhân mắc phải căn bệnh này.

Tìm ra phương pháp giúp ngăn ngừa sự tiến triển của ung thư tuyến tụy ảnh 1Tế bào ung thư tuyến tuỵ trong quá trình phân chia. Ảnh: cuocsongantoan.vn

Trong một thông cáo gửi tới báo chí, các nhà nghiên cứu cho biết phương pháp này ngăn chặn tế bào gốc ung thư liên lạc với các tế bào ung thư khác để "ra lệnh cho khối u phát triển và chống lại hóa trị". Các nhà nghiên cứu lý giải mặc dù chỉ chiếm số lượng rất nhỏ, song các tế bào gốc liên lạc nhiều nhất với các tế bào khác. Trên thực tế, các tế bào gốc giữ vai trò chỉ huy và truyền đạt các chỉ dẫn để khối u tồn tại.

Theo nghiên cứu, bên trong các túi ngoại bào có chứa một loại protein gọi là "Agrin". Khi protein này được đưa đến các tế bào khác sẽ "thúc đẩy khối u phát triển và vượt qua các rào cản, đặc biệt là hóa trị".

Người đứng đầu công trình nghiên cứu này, bà Sonia Melo, nêu rõ các nhà khoa học nhận thấy việc cắt đứt liên lạc giữa tế bào gốc ung thư và các tế bào ung thư khác có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u. Trong quá trình thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã sử dụng các kháng thể ngăn chặn protein Agrin. Kết quả là khối u phát triển chậm lại.

Nghiên cứu được thực hiện bằng phương pháp sử dụng các mẫu u tuyến tụy lấy từ người bệnh sau đó được đưa vào cơ thể chuột.

Các nhà khoa học hy vọng việc tìm ra phương pháp trên sẽ giúp mở ra những khả năng điều trị mới đối với ung thư tuyến tụy. Theo bà Sonia Melo, bước tiếp theo là phát triển loại thuốc ngăn chặn liên lạc giữa các tế bào ung thư và các kháng thể ngăn chặn protein Agrin.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí chuyên ngành Gut.

Hiện nay, ung thư tuyến tụy là căn bệnh gây ra tỷ lệ tử vong cao, chủ yếu do khó phát hiện và ít thể hiện triệu chứng. Các bệnh nhân mắc ung thư tuyến tụy thường chỉ được phát hiện khi đã ở giai đoạn muộn.


Văn Tuấn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm