Tìm ra cơ chế ngăn ngừa việc tái nghiện methamphetamine

Tìm ra cơ chế ngăn ngừa việc tái nghiện methamphetamine

Các nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu và Đổi mới y tế thuộc Đại học Porto (Bồ Đào Nha) thông báo đã tìm ra một cơ chế não bộ có thể ngăn ngừa hành vi thèm thuốc cũng như ngăn chặn việc tái nghiện methamphetamine – một chất kích thích mạnh, có khả năng gây nghiện cao ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương.

Các nhà nghiên cứu cho biết đã làm sáng tỏ được nguyên nhân gây ra chứng viêm não do lạm dụng methamphetamine. Theo nhóm nghiên cứu, liệu pháp mới giúp hạn chế chứng viêm thần kinh cũng giúp ngăn ngừa việc tái nghiện.

Các nhà khoa học đã tìm ra cơ chế này trong quá trình nghiên cứu tác động của việc lạm dụng thuốc kích thích đối với các tế bào não liên quan trong thần kinh đệm và microglia - các tế bào miễn dịch chính của não. Theo đó, một loại tế bào thần kinh đệm khác, tế bào hình sao, phản ứng mạnh mẽ với methamphetamine, giải phóng một lượng lớn yếu tố gây viêm cao, được gọi là TNF (yếu tố hoại tử khối u). Tế bào hình sao chiếm đa số trong não bộ và rất cần để duy trì sự cân bằng và hoạt động bình thường của não.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm nhiều cách thức và đi đến kết luận, nếu cơ thể không sản xuất TNF và glutamate, methamphetamine không gây viêm và có thể ngăn chặn được một số hành vi do việc sử dụng chất này gây nên. Kết quả nghiên cứu trên mở ra triển vọng để tìm ra các liệu pháp mới đối với việc cai nghiện. Nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí chuyên ngành Neuropsychopharmacology.

Thống kê của Liên hợp quốc cho thấy, thế giới hiện có hơn 24,7 triệu người sử dụng methamphetamine, 80% trong số đó dưới 30 tuổi. Methamphetamine là chất kích thích gây nhiều quan ngại bởi nó có trong một số loại thuốc trị bệnh và thường được học sinh, sinh viên dùng để tạo hưng phấn.

Ngọc Hà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm