Tìm nguyên nhân vụ hơn 90 người nghi bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cỗ cưới ở Sìn Hồ

Tìm nguyên nhân vụ hơn 90 người nghi bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cỗ cưới ở Sìn Hồ

Hơn 90 người ở bản Háng Lìa 1, xã Tà Ngảo, huyện Sìn Hồ (tỉnh Lai Châu) nghi bị ngộ độc thực phẩm sau khi đi ăn cỗ cưới vào ngày 14/3.

Ông Hoàng Văn Thắng, Trưởng Phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế Lai Châu cho biết: nhận được tin báo, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Sìn Hồ kích hoạt ngay đội cấp cứu cơ động gồm 4 bác sĩ, 10 điều dưỡng cùng một xe cứu thương, mang theo thuốc và dịch truyền đến bản Háng Lìa 1 để cùng Trạm Y tế xã kịp thời cấp cứu, phân loại và khám cho bệnh nhân ngay tại chỗ. Đến 9 giờ 30 phút ngày 15/3 đã có 89 người điều trị tại chỗ, ổn định sức khỏe. 4 bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, trong đó có một phụ nữ mang thai 7 tháng sức khỏe đã ổn định. Trung tâm Y tế huyện Sìn Hồ đã chuyển các bệnh nhân này về cơ sở 2 để tiếp tục theo dõi.

Ông Hoàng Văn Thắng cho biết thêm: Nguyên nhân nhân ban đầu nghi do các món thịt gà luộc, thịt lợn áp chảo, quýt ngọt trong quá trình chế biến, bảo quản không đảm bảo vệ sinh và khả năng trong quýt ngọt có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cao. Cơ quan chức năng đang tập trung làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Theo ông Lù A Vàng ở bản Háng Lìa 1, xã Tà Ngảo, huyện Sìn Hồ, trưa 14/3, gia đình ông tổ chức đám cưới cho con gái với tổng số 420 người tham gia. Đám cưới có 70 mâm cỗ, gồm 11 món, trong đó có 3 món gồm trứng chim cút luộc, nước ngọt và quýt ngọt là mua ở ngoài. Các món ăn còn lại được chế biến từ nguồn nông sản của gia đình sản xuất như lợn, gà, khoai tây, rượu trắng...

Sau khi ăn đám cưới, lần lượt 93 người cùng xuất hiện triệu chứng đau bụng, buồn nôn và tiêu chảy. Ngay sau đó, vụ việc được báo lên chính quyền và cơ quan chức năng địa phương. Bốn người với triệu chứng nặng được đưa lên Trung tâm Y tế huyện Sìn Hồ cấp cứu, số người còn lại được điều trị tại chỗ.

Ngành Y tế Lai Châu khuyến cáo người dân khi tổ chức các lễ hội, đám cưới, ma chay cần lựa chọn các thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, không sử dụng các thực phẩm trôi nổi. Đặc biệt, hiện đang trong giai đoạn thời tiết giao mùa, các vi khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn đường tiêu hóa phát triển mạnh, người dân cần lưu ý khâu chế biến đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Việt Hoàng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm