Tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ để tăng trưởng du lịch nội địa

Thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 8/7 cho biết: Sau tháng 1/2020 đạt mức tăng trưởng khách quốc tế kỷ lục gần 2 triệu lượt, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm 2019, do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên toàn cầu, sau đó lượng khách quốc tế đến nước ta đã sụt giảm nghiêm trọng.

Tiep tuc trien khai cac giai phap dong bo de tang truong du lich noi dia hinh anh 1 Du khách vui chơi thả diều tại Khu du lịch Biển Đông (bãi tắm Bãi Sau, thành phố Vũng Tàu). Ảnh: Đoàn Mạnh Dương - TTXVN

Tính chung 6 tháng đầu năm 2020, lượng khách quốc tế trong đến Việt Nam đạt gần 3,7 triệu lượt, giảm 57% so với cùng kỳ năm 2019. Khách du lịch nội địa đạt chỉ đạt 23 triệu lượt, giảm gần 50%. Công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú chỉ đạt khoảng 20%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 176.800 tỷ đồng, giảm gần 48% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, trong 6 tháng đầu năm 2020, ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã khiến 95% các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế trên cả nước dừng hoạt động. 137 doanh nghiệp lữ hành quốc tế xin thu hồi giấy phép. Công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú chỉ đạt khoảng 20%. Nhiều lao động trong ngành Du lịch bị mất việc làm.

Ở trong nước, nhờ khống chế tốt dịch COVID-19, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhanh chóng phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” từ đầu tháng 5/2020 để kích cầu du lịch nội địa, tạo đà tái khởi động hoạt động du lịch. Chương trình này được các doanh nghiệp, hiệp hội, các địa phương hưởng ứng nhiệt tình và đã thu được nhiều kết quả tích cực.

Tiep tuc trien khai cac giai phap dong bo de tang truong du lich noi dia hinh anh 2Gành đá đĩa (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An) luôn thu hút đông người dân và du khách đến tham quan. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Sau 2 tháng phát động, lượng chuyến bay trong nước của các hãng hàng không đã hồi phục và còn mở thêm nhiều đường bay mới với sản lượng từ giữa tháng 6 vượt 20% so với cùng kỳ năm 2019. Công suất phòng lưu trú đã tăng 50-60% vào ngày giữa tuần và 80-90% cuối tuần. Lượng khách nội địa tháng 6/2020 đạt 7 triệu, lượt tăng 2,3 lần so với tháng 5/2020...

Tại cuộc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu ngành Du lịch tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết liệt để du lịch nội địa tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa, lan tỏa sâu rộng và bền bỉ, tạo thành xu hướng người Việt Nam đi du lịch trong nước. Đây là yếu tố then chốt, đảm bảo sự phát triển bền vững du lịch Việt Nam trong thời gian tới. Tổng cục Du lịch chuẩn bị sẵn sàng các phương án tổ chức hoạt động du lịch quốc tế ngay sau khi Chính phủ cho phép mở lại.

Tổng cục Du lịch cần tiếp tục chú trọng đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; tập trung nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cơ cấu lại thị trường, sản phẩm phù hợp với bối cảnh mới...

Thanh Giang

Tin liên quan

Hành trình xây dựng thương hiệu du lịch Việt (Bài cuối)

Năm 2020, du lịch Việt Nam lần thứ 2 phải đối mặt với khủng hoảng do dịch bệnh. Vốn được coi là ngành kinh tế mũi nhọn nên những người làm du lịch nước nhà đã nhanh chóng có kịch bản ứng phó nhằm kích cầu du lịch, thu hút khách nội địa. Một lần nữa, du lịch nội địa đã khẳng định vai trò “cứu nguy” cho du lịch Việt trong khi chờ phục hồi thị trường quốc tế.


Hành trình xây dựng thương hiệu du lịch Việt (Bài 2)

Có thể nói, dịch COVID-19 đã tạo ra cuộc khủng hoảng toàn cầu, các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam đều chịu ảnh hưởng to lớn trên tất cả các mặt. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, dễ bị tác động khi xảy ra sự cố nhưng cũng có thể nhanh chóng phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng sau đó. Du lịch Việt Nam đã nhanh chóng vượt qua khủng hoảng do dịch SARS năm 2003 và nay cũng đang nỗ lực phục hồi sau dịch COVID-19.


Hành trình xây dựng thương hiệu du lịch Việt (Bài 1)

Du lịch Việt Nam đã bước vào tuổi 60, từng bước đến gần hơn với mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như mục tiêu xác đinh tại Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị. Trong suốt lịch sử 60 năm xây dựng và trưởng thành, du lịch Việt Nam đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.



Đề xuất