Tiếp nhận 200.000 liều vaccine do Bộ Quốc phòng Trung Quốc tặng Bộ Quốc phòng Việt Nam

Tiếp nhận 200.000 liều vaccine do Bộ Quốc phòng Trung Quốc tặng Bộ Quốc phòng Việt Nam

Sáng 23/8, tại Sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội), Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thành viên Tổ công tác của Chính phủ về ngoại giao vaccine và  Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam Hùng Ba đồng chủ trì bàn giao 200.000 liều vaccine Vero-Cell của Sinopharm và 201.600 chiếc bơm kim tiêm loại dùng một lần do Bộ Quốc phòng Trung Quốc tặng Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Tiếp nhận 200.000 liều vaccine do Bộ Quốc phòng Trung Quốc tặng Bộ Quốc phòng Việt Nam   ảnh 1Vaccine Vero Cell của Sinopharm. Ảnh: TTXVN

Đại sứ Hùng Ba cho biết, nhằm chia sẻ, hỗ trợ Quân đội và nhân dân Việt Nam chiến thắng đại dịch, Bộ Quốc phòng Trung Quốc quyết định hỗ trợ Bộ Quốc phòng Việt Nam lô vaccine do Trung Quốc sản xuất. Đại sứ khẳng định đây là tình cảm của Quân đội Trung Quốc nói riêng, Chính phủ Trung Quốc nói chung dành cho Quân đội và nhân dân Việt Nam.

Thay mặt Bộ Quốc phòng Việt Nam, Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, khẳng định việc hỗ trợ vaccine và vật tư y tế có ý nghĩa thiết thực trong bối cảnh làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 tại Việt Nam đang có những diễn biến hết sức phức tạp. Trước đó, Chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ Chính phủ Việt Nam 500.000 liều vaccine. Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến cho rằng, đây là sự hỗ trợ rất kịp thời và quý báu của Quân đội Trung Quốc dành cho Quân đội nhân dân Việt Nam, thể hiện tình cảm đoàn kết, tương trợ, gắn bó giữa quân đội hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Theo Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến, sau khi có kết quả kiểm định đạt tiêu chuẩn, chất lượng, số vaccine này sẽ được tổ chức tiêm tại các cơ sở y tế đủ điều kiện tiêm chủng theo Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng, trong đó, ưu tiên cho lực lượng quân đội tham gia phòng, chống dịch, đóng quân trong vùng dịch và làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.

Vero-Cell là vaccine đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào danh sách sử dụng khẩn cấp (EUL) và được Chương trình COVAX mua để giúp các nước tiếp cận với vaccine một cách công bằng. Vaccine Vero-Cell đã được cung cấp tới hơn 70 quốc gia, trong đó có các các nước Đông Nam Á như Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Thời gian vừa qua, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng rất quan tâm đến việc chỉ đạo công tác đối ngoại quốc phòng với các nước, tổ chức quốc tế nhằm thúc đẩy hỗ trợ, viện trợ vaccine của các nước cho Quân đội nhân dân Việt Nam, coi đây là cơ sở quan trọng để Bộ Quốc phòng Việt Nam tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động “ngoại giao vaccine”. Thời gian tới, Bộ Quốc phòng Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hoạt động trao đổi, tiếp xúc, nhất là tiếp xúc cấp cao nhất của Bộ Quốc phòng với các đối tác tiềm năng, nhằm vận động sự hỗ trợ của quân đội các nước, không chỉ là viện trợ vaccine mà còn viện trợ, hỗ trợ thuốc điều trị, vật tư y tế phòng, chống dịch và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine, sản thuốc phòng, chống, điều trị COVID-19.

Hiền Hạnh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm