Tiến sĩ thủy văn đầu tiên ở Việt Nam nhận giải thưởng của Tổ chức Khí tượng thế giới

Tiến sĩ thủy văn đầu tiên ở Việt Nam nhận giải thưởng của Tổ chức Khí tượng thế giới

Ngày 6/7, Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn - Bộ Tài nguyên và Môi trường), Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Minh (34 tuổi, dự báo viên Phòng Dự báo Thủy văn Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ thuộc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia) vừa nhận Giải thưởng của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho các nhà khoa học trẻ năm 2021.

Tiến sĩ thủy văn đầu tiên ở Việt Nam nhận giải thưởng của Tổ chức Khí tượng thế giới ảnh 1Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Minh. Ảnh: baochinhphu.vn

Đây là lần đầu tiên một tiến sĩ thủy văn ở Việt Nam nhận được giải thưởng của WMO dành cho các nhà khoa học trẻ.

Theo đó, với đề tài nghiên cứu "Đề xuất phương pháp mới để nâng cao năng lực dự báo mưa, lũ của mô hình tích hợp khí tượng thủy văn" của Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Minh đã nhận được Giải thưởng nghiên cứu của WMO dành cho các nhà khoa học trẻ năm 2021.

Nghiên cứu này đề xuất một phương pháp mới để nâng cao độ chính xác dự báo lũ hạn ngắn, giải quyết được nhiều yếu điểm của các phương pháp đang được sử dụng phổ biến trên thế giới. Phương pháp mới được ứng dụng trong thời gian Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Minh đang theo học nghiên cứu sinh ở Hàn Quốc để nâng cao khả năng dự báo lũ cho 2 trận lũ xảy ra vào năm 2013 và 2016 trên lưu vực sông Hàn (Hàn Quố)c. Kết quả ứng dụng thử nghiệm đã cải thiện vượt bậc độ chính xác dự báo mưa, lũ.

Phương pháp đề xuất mới là sự kết hợp của một loạt phương pháp, kỹ thuật phức tạp được phát triển riêng cho mục đích hiệu chỉnh mưa phục vụ dự báo lũ như mô phỏng Monte - Carlo, kỹ thuật tích hợp lượng mưa dự báo từ mô hình số với lượng mưa dự báo dựa trên radar, hiệu chỉnh thủy văn và kỹ thuật lọc Kalman.

Công trình nghiên cứu của Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Minh được các chuyên gia trên thế giới đánh giá rất cao và nhanh chóng được chấp nhận đăng trên tạp chí quốc tế uy tín nhất ngành thủy văn. Hiện tại,Tiến sĩ Minh đang triển khai áp dụng phương pháp ở Việt Nam.

Thắng Trung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm