Tiền Giang khuyến cáo nông dân phòng ngừa dịch bệnh cho nghêu

Tiền Giang khuyến cáo nông dân phòng ngừa dịch bệnh cho nghêu
Vùng nuôi nghêu xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông. Ảnh: Minh Trí - TTXVN
Vùng nuôi nghêu xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông. Ảnh: Minh Trí - TTXVN

Theo đó, nông dân cần thả giống nuôi với mật độ thưa, tích cực vệ sinh bãi nuôi, thu gom kịp thời xác nghêu chết để hạn chế ô nhiễm hữu cơ đồng thời giảm sự gia tăng mật độ vi khuẩn gây bệnh, tránh nguy cơ tác động xấu đến toàn vùng nuôi của huyện ven biển Gò Công.

Mặt khác, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tiền Giang đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan và nông dân địa phương trong việc theo dõi diễn biến nghêu chết trong khu vực thời gian tới để có giải pháp đối phó phù hợp, hiệu quả, giảm bớt thiệt hại.

Huyện Gò Công Đông nằm ven biển Gò Công, có chiều dài bờ biển trên 30 km. Địa phương nổi tiếng với nghề nuôi nghêu và nhuyễn thể hai mảnh vỏ, có diện tích nuôi lớn nhất tỉnh, tập trung tại xã ven biển Tân Thành. Trong vụ nuôi 2020, nông dân đã thả nuôi được 2.200 ha. Tuy nhiên, thời gian qua diễn biến dịch bệnh trên nghêu nuôi phức tạp làm thiệt hại lớn cho nông dân.

Ông Nguyễn Văn Quí cũng cho biết, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Gò Công Đông kết hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, Chi cục Chăn nuôi và Thủy sản Tiền Giang cùng Ủy ban nhân dân xã Tân Thành khảo sát và lấy mẫu nghêu chết khu vực từ phía ngoài bờ kè trở ra khoảng 1.000 m hướng biển.

Chi cục Chăn nuôi và Thủy sản Tiền Giang đã thu 2 mẫu nghêu và 2 mẫu bùn gửi Phân viện nghiên cứu thủy sản Nam Sông Hậu tại Cà Mau để xét nghiệm tìm tác nhân gây bệnh. Kết quả cho thấy, tất cả các mẫu trên đều không phát hiện sự hiện diện của ký sinh trùng Perkinsus sp nhưng mật độ vi khuẩn gây bệnh Vibrio paraemolyticus trên các mẫu nghêu và bùn đều rất cao.

Theo nhận định bước đầu của ngành chức năng, do điều kiện nắng nóng kéo dài hiện nay kết hợp với sự tăng cao của mật độ vi khuẩn gây bệnh Vibrio parahaemolyticus sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của nghêu nuôi và có khả năng đây là một trong những tác nhân dẫn đến tình trạng nghêu chết ở vùng nuôi Gò Công trong mùa nắng nóng gay gắt hiện nay./.

Minh Trí
TTXVN

Có thể bạn quan tâm