Tiền Giang đầu tư hơn 46 tỷ đồng hoàn thiện mạng lưới kênh mương, thủy lợi

Tiền Giang đầu tư hơn 46 tỷ đồng hoàn thiện mạng lưới kênh mương, thủy lợi
Trên 20 tỉ đô la Mỹ đã được đầu tư vào lĩnh vực thủy lợi. Trong ảnh là cống Bảo Định, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: baomoi.com
Trên 20 tỉ đô la Mỹ đã được đầu tư vào lĩnh vực thủy lợi. Trong ảnh là cống Bảo Định, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: baomoi.com

Theo Chi cục Thủy lợi tỉnh Tiền Giang, mùa khô 2019, toàn vùng có khoảng trên 14.000 ha canh tác cần nước tưới, phải bơm chuyền với kinh phí lớn. Để chủ động, Tiền Giang có kế hoạch đắp gần 600 đập ngăn mặn, giữ ngọt phục vụ bơm chuyền 2, 3 cấp đảm bảo nước tưới cho sản xuất.

Ngay sau Tết Nguyên đán, tỉnh yêu cầu huyện, thị trong khu vực ra quân làm thủy lợi nội đồng, nạo vét 96 tuyến kênh mương nội đồng bị bồi lắng với tổng chiều dài gần 134.500 m và khối lượng đất đào đắp lên đến trên 939.000 m3.

Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Tiền Giang thường xuyên thông báo diễn biến tình hình hạn mặn kịp thời để nhân dân có biện pháp ứng phó, đồng thời, xây dựng lịch vận hành mạng lưới cống đập ngăn mặn, lấy ngọt hợp lý, tận dụng thời gian lấy ngọt trữ trong nội đồng khi có điều kiện nhằm bảo đảm nguồn nước tưới và phòng chống thiên tai.

Việc tuyên truyền cũng được chú trọng để nâng ý thức của nhân dân trong việc giữ vệ sinh nguồn nước, chống ô nhiễm, sử dụng nguồn nước tiết kiệm và ngăn ngừa những hành vi không đúng; không xả rác, chất thải chưa qua xử lý vào nguồn nước, đảm bảo chất lượng nước phục vụ sản xuất và đời sống.

Đối với chính quyền các địa phương trong toàn vùng quan tâm sửa chữa các cống đảm bảo ngăn mặn cũng như nạo vét đồng loạt tuyến kênh mương nội đồng bị bồi lắng để trữ nước phòng chống hạn mặn bảo vệ mùa màng, giảm thiệt hại do thiên tai, tạo tiền đề vụ sản xuất mới.
Minh Trí

Có thể bạn quan tâm