Tiêm vắcxin sởi - rubella là cách tốt nhất để phòng bệnh

Tiêm vắcxin sởi - rubella là cách tốt nhất để phòng bệnh
Bệnh có thể gây nên các biến chứng như viêm phổi, viêm não, tiêu chảy, suy dinh dưỡng, mù lòa thậm chí có thể tử vong. Qua nhiều năm triển khai tiêm chủng vắcxin sởi trong tiêm chủng mở rộng, tỷ lệ mắc bệnh sởi đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, bệnh sởi vẫn có nguy cơ bùng phát thành dịch nếu không duy trì tỷ lệ tiêm chủng cao trong cộng đồng.
Tiêm vắcxin sởi - rubella là cách tốt nhất để phòng bệnh ảnh 1
Tiêm chủng là cách tốt nhất để phòng bệnh.
Bệnh rubella là bệnh truyền nhiễm do virút rubella gây ra. Bệnh rubella ở trẻ em thường nhẹ, ít biến chứng. Tuy nhiên, nếu phụ nữ nhiễm rubella trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể gây ra sảy thai, thai chết lưu, trẻ sinh ra có thể mắc hội chứng rubella bẩm sinh (bao gồm các dị tật tim, đục thủy tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển... thậm chí đa dị tật). Trẻ bị hội chứng rubella bẩm sinh sẽ là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm trên toàn cầu có khoảng 110.000 trẻ em sinh ra mắc hội chứng rubella bẩm sinh. Ở Việt Nam, từ năm 2004 đến năm 2011 liên tục ghi nhận các vụ dịch rubella với tổng số trên 3.500 trường hợp. Trong số các trẻ mắc hội chứng rubella bẩm sinh có tới trên 90% trẻ mắc các dị tật phức tạp ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ như các dị tật về tim, 45% trẻ bị đục thủy tinh thể, 37% lách to, 15% vàng da nhân, 12% trẻ chậm phát triển...
Bệnh sởi và rubella không có thuốc điều trị đặc hiệu. Tiêm vắcxin là cách phòng bệnh chủ động và hiệu quả.
Năm 2014 - 2015, đã có gần 20 triệu trẻ em từ 1 đến 14 tuổi được tiêm vắcxin sởi - rubella an toàn trong chiến dịch, nhờ đó bệnh sởi và bệnh rubella đã giảm rõ rệt.
Nhằm khống chế bền vững bệnh sởi và rubella, hướng tới mục tiêu loại trừ bệnh sởi, từ tháng 5 năm 2015 vắcxin sởi - rubella được triển khai miễn phí cho trẻ 18 tháng tuổi tại các trạm y tế xã/phường trên toàn quốc trong tiêm chủng thường xuyên. Các bà mẹ đừng bỏ lỡ cơ hội phòng bệnh sởi và rubella cho con mình.
Để phòng bệnh sởi và rubella trẻ cần được tiêm chủng đầy đủ theo đúng lịch tiêm sau:
- Trẻ 9 tháng tuổi, tiêm vắcxin sởi mũi 1.
- Trẻ 18 tháng tuổi, tiêm vắcxin sởi - rubella.
Vắcxin sởi - rubella là vắcxin có tính an toàn cao. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tiêm chủng, trước khi tiêm các bà mẹ hãy cho trẻ ăn no và chủ động thông báo với cán bộ y tế tiêm chủng về tình trạng sức khỏe của con mình nếu trẻ đang bị sốt, đang mắc bất cứ bệnh nào hoặc đã bị phản ứng với lần tiêm chủng trước.
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm