Tiêm vaccine ngừa COVID-19 không gây ra các nguy cơ lớn hơn về thần kinh

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Rosemead, California, Mỹ . Ảnh: AFP/TTXVN
Tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Rosemead, California, Mỹ . Ảnh: AFP/TTXVN

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 không làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý thần kinh. Kết luận trên vừa được các nhà nghiên cứu đưa ra sau khi xem xét và đánh giá tình trạng của hơn 8 triệu người đã tiêm ít nhất một liều vaccine của các hãng AstraZeneca, Pfizer/BioNTech, Moderna hoặc Johnson & Johnson.

Nghiên cứu trên cũng bao gồm 735.870 người chưa tiêm vaccine - có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, cũng như những dữ liệu cũ hơn về 14,3 triệu người trong dân số nói chung nhằm đánh giá cơ bản về tình hình các bệnh lý thần kinh trước đại dịch.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét 4 bệnh lý rối loạn thần kinh liên quan đến hệ miễn dịch. Kết quả cho thấy 3 bệnh lý gồm liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên (Bell's Palsy), viêm não và tủy sống và hội chứng Guillain-Barr (viêm đa dây thần kinh cấp tính) không phổ biến hơn ở những người tiêm vaccine ngừa COVID-19 so với dân số nói chung. Trong khi đó, số người mắc viêm tủy ngang quá ít để phân tích (chưa đầy 5 ca trong số 8,3 triệu người đã tiêm vaccine).

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện tỷ lệ mắc bệnh liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên, viêm não và tủy sống và hội chứng Guillain-Barr gia tăng ở những người đã khỏi COVID-19. Do đó, các nhà nghiên cứu cho rằng cần nghiên cứu sâu hơn về tác động lâu dài của vaccine và nhiễm virus SARS-CoV-2 và tác động của vaccine đối với các nhóm tuổi khác nhau. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu khẳng định vaccine ngừa COVID-19 dường như không phải là nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý liên quan đến thần kinh.

Toàn bộ nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí chuyên ngành The BMJ.

Ngọc Hà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm