Tiềm ẩn tai nạn đuối nước từ sự mất an toàn tại Dự án kè bờ sông Miện, Hà Giang

Tiềm ẩn tai nạn đuối nước từ sự mất an toàn tại Dự án kè bờ sông Miện, Hà Giang

Mặc dù nằm giữa khu dân cư đông đúc nhưng những hố nước sâu, hố sụt “tử thần” của Dự án kè bờ sông Miện, thành phố Hà Giang không được đơn vị thi công cảnh báo nguy hiểm và dựng rào chắn. Sự thiếu trách nhiệm và mất an toàn này đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, đã có trường hợp trẻ tử vong do đuối nước.

Tiềm ẩn tai nạn đuối nước từ sự mất an toàn tại Dự án kè bờ sông Miện, Hà Giang ảnh 1Hiện trường vụ đuối nước xảy ra tại Dự án kè bờ sông Miện. Ảnh: TTXVN phát

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, khoảng 12 giờ ngày 19/6, em Dương Mí Dình (dân tộc Mông, thường trú tại xã Lũng Táo, huyện Đồng Văn; học lớp 10 Trường Trung học Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Hà Giang) cùng với 3 người bạn ra khu vực công trường kè bờ sông Miện chơi và bị trượt chân xuống hố nước sâu dẫn đến tử vong.

Anh Sùng Tờ Hồng - người nhà nạn nhân cho biết, vì hoàn cảnh gia đình rất nghèo, cháu Dương Mí Dình theo người nhà đi làm thuê ở khu vực gần đây. Gia đình mong muốn các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân sự việc.

Theo lời kể của nhân chứng, hố nước nơi nạn nhân tử vong có độ sâu khoảng 2,5 đến 3 mét, chiều dài gần 15 mét. Đây là những hố móng kè bờ sông Miện, thuộc Dự án khu đô thị xanh thành phố Hà Giang do Công ty Cổ phần xây dựng Thủy lợi I (tỉnh Bắc Ninh) thi công. Trên suốt chiều dài vài km của Dự án, tồn tại hàng chục hố nước sâu, tạo thành những cái bẫy “chết người” trải dài khắp tuyến. Mặc dù, đã tạm dừng thi công từ nhiều tháng nay nhưng những chiếc hố “tử thần” này vẫn không được đơn vị thi công cắm cảnh báo nguy hiểm, gây bức xúc cho người dân.

Ông Nguyễn Duy Cường, Chủ tịch UBND phường Quang Trung, thành phố Hà Giang cho biết: Để ngăn chặn những vụ việc đáng tiếc xảy ra, chính quyền phường liên hệ với chủ đầu tư và đơn vị thi công triển khai lắp đặt các thiết bị cảnh báo, đồng thời tuyên truyền rộng rãi đến người dân tránh xa các khu vực đang thi công của Dự án.

Những hố nước không biết nông, sâu thế như trên luôn là những bẫy tử thần, tiềm ẩn nguy cơ đuối nước có thể xảy ra. Đây là lời cảnh báo cho đơn vị thi công cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương về việc đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, nhất là đối với các học sinh, trẻ em.

Tiềm ẩn tai nạn đuối nước từ sự mất an toàn tại Dự án kè bờ sông Miện, Hà Giang ảnh 2Công trình Dự án kè bờ sông Miện không được đơn vị thi công cảnh báo nguy hiểm và dựng rào chắn. Ảnh: TTXVN phát

Công trình xây dựng kè và đường hai bên bờ sông Miện (đoạn từ cầu suối Tiên đến khu vực cầu 3/2) thuộc Dự án “Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh)” - Tiểu dự án tại Hà Giang với tổng kinh phí đầu tư trên 172 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án là UBND thành phố Hà Giang (nay chuyển sang Ban điều phối chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa tỉnh Hà Giang (CPRP) là chủ đầu tư dự án từ tháng 4/2022). Đơn vị thi công xây dựng là Công ty Cổ phần Xây dựng thủy lợi I (tỉnh Bắc Ninh).

Minh Tâm - Quang Thắng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm