Thụy Sỹ hỗ trợ bảo tồn loài sồi đặc hữu có nguy cơ tuyệt chủng ở Lâm Đồng

Sồi Bidoup phát hiện tại Lâm Đồng. Ảnh: dlu.edu.vn
Sồi Bidoup phát hiện tại Lâm Đồng. Ảnh: dlu.edu.vn

Ngày 6/9, thông tin từ Trường Đại học Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết, dự án “Nghiên cứu bảo tồn hai loài sồi đặc hữu, bị đe dọa tuyệt chủng tại Lâm Đồng, Việt Nam” của các nhà khoa học thuộc đơn vị này vừa được Quỹ Franklinia (Thụy Sỹ) xét duyệt tài trợ kinh phí thực hiện.

Thụy Sỹ hỗ trợ bảo tồn loài sồi đặc hữu có nguy cơ tuyệt chủng ở Lâm Đồng ảnh 1Sồi Bidoup phát hiện tại Lâm Đồng. Ảnh: dlu.edu.vn

Dự án do Tiến sĩ Nguyễn Văn Ngọc, giảng viên khoa Sinh học (Trường Đại học Đà Lạt) làm Chủ nhiệm, phối hợp với nhóm nghiên cứu là các giảng viên, nhà khoa học của Trường Đại học Đà Lạt, Trường Đại học Lâm Nghiệp, Viện Khoa học lâm nghiệp và Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà. 

Dự án được triển khai trong khoảng 4 năm (từ 2022 - 2025); tập trung điều tra, đánh giá lại trạng thái bảo tồn của sồi Bidoup và sồi Bảo Lâm (hai loài sồi đặc hữu ở Lâm Đồng và có nguy cơ tuyệt chủng). Qua đó, nhằm nghiên cứu các đặc điểm sinh học, sinh thái để có giải pháp bảo tồn, tăng số lượng cũng như giám sát quá trình sinh trưởng và phát triển của hai loài sồi này trong tự nhiên. Kết quả của dự án nhằm cung cấp cơ sở khoa học và thực tiễn cho công tác bảo tồn hai loài sồi ở Lâm Đồng cũng như các loài sồi khác đang bị đe dọa trên cả nước.

Quỹ Franklinia chuyên tài trợ các dự án nghiên cứu bảo tồn những loài bị đe dọa tuyệt chủng trên toàn cầu. Trên trang web chính thức của tổ chức này cũng công bố, trong năm 2022, Quỹ đã nhận được 94 đề xuất dự án thực hiện công tác bảo tồn các loại cây bị đe dọa thuộc 50 quốc gia khác nhau trên thế giới. Sau khi xét duyệt, Quỹ Franklinia đã chọn 26 dự án được thực hiện ở 38 quốc gia đối với 363 loài bị đe dọa (gồm: 90 loài cực kỳ nguy cấp, 133 loài nguy cấp và 140 loài sẽ nguy cấp). Trong đó, dự án “Nghiên cứu bảo tồn hai loài sồi đặc hữu, bị đe dọa tuyệt chủng tại Lâm Đồng, Việt Nam” là 1 trong 3 dự án của khu vực châu Á được Quỹ xét chọn tài trợ trong năm 2022.

Nguyễn Dũng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm