Thụy Sĩ biến ngôi làng nhỏ nhất nước thành tổ hợp khách sạn

Thụy Sĩ biến ngôi làng nhỏ nhất nước thành tổ hợp khách sạn
Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, làng Corippo nằm trong thung lũng Verzasca, bang Tissino, phía Nam Thụy Sĩ, sẽ được thiết kế lại giống mô hình nhà hát với một khán đài ở trung tâm, vây quanh là các ngôi nhà nhỏ và các căn nhà trên núi. Ở vị trí cao nhất là nhà thờ Vierge del Carmelo. Toàn bộ 12 người dân làng sẽ được tái định cư sang nơi khác sinh sống.
 
Bên trong một căn phòng ở làng Corippo.
Bên trong một căn phòng ở làng Corippo.

Làng Corippo có một kiến trúc đặc trưng là các ngôi nhà màu xám, mái bằng đá đen, nằm theo cùng một hướng ở sườn núi phía Nam dãy núi Alps và được nối với nhau bởi những con ngõ hẹp. Làng này được chính phủ Thụy Sĩ đưa vào danh sách bảo tồn cấp quốc gia. Những con đường đầu tiên dẫn vào làng được xây dựng từ những năm 1800. Năm 1975, trong Năm Di sản kiến trúc châu Âu, làng Corippo được đánh giá là một hình mẫu kiến trúc điển hình.

Từ thế kỷ 14 đến nay, người dân trong làng đều chủ yếu làm nông nghiệp, chăn thả bò, dê và cừu. Tuy nhiên, do sự khan hiếm của tài nguyên nông nghiệp, người dân làng Corippo buộc phải di cư sang nơi khác sinh sống. Số dân làng giảm từ con số 294 người năm 1850 xuống còn 12 người hiện nay. Tình trạng này khiến một số lượng lớn các ngôi nhà truyền thống đặc trưng của làng (gọi là rustici) bị bỏ hoang. Do vậy, để bảo tồn và gìn giữ văn hóa địa phương, Quỹ Corippo đã lên kế hoạch chuyển ngôi làng này thành một tổ hợp khách sạn.

Đầu tư giai đoạn đầu cho dự án dự kiến là 3,5 triệu USD. Dự án sẽ mở cửa đón khách từ mùa hè năm 2019. Tới năm 2020, làng Corippo sẽ được sáp nhập vào làng Verzasca gần đó với khoảng 900 dân.
TTXVN
TTXVN

Có thể bạn quan tâm