Thường trực Chính phủ họp về chương trình mục tiêu dành cho đồng bào dân tộc thiểu số

Thường trực Chính phủ họp về chương trình mục tiêu dành cho đồng bào dân tộc thiểu số
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Theo báo cáo của Ủy ban Dân tộc, hiện cả nước có hơn 14,1 triệu người dân tộc thiểu số, chiếm 14,7% dân số cả nước. Mặc dù kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã có bước phát triển mạnh trong những năm qua, nhưng đây vẫn là vùng khó khăn nhất cả nước. Thu nhập bình quân của hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở nhiều nơi chỉ bằng 40-50% thu nhập bình quân trong khu vực.

Báo cáo đề xuất của Ủy ban Dân tộc trình nêu rõ: Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 sẽ được thực hiện theo 2 giai đoạn đối với các xã, thôn có tỷ lệ hộ dân tộc thiểu số từ 15% trở lên. Tổng vốn thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025 là khoảng 204.000 tỷ đồng và trong giai đoạn 2026 – 2030 là hơn 210.500 tỷ đồng, gồm nhiều nguồn như ngân sách trung ương, địa phương, vốn tín dụng chính sách, các nguồn lực khác. Mục tiêu đến năm 2025 là giảm tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số hàng năm trên 3%, tăng thu nhập của các hộ gia đình dân tộc thiểu số gấp trên 2 lần so với năm 2019 và đến năm 2030 tỷ lệ hộ nghèo xuống giảm xuống còn dưới 10%. Ủy ban Dân tộc đề xuất 10 dự án thuộc một số lĩnh vực khác nhau.

Đánh giá cao Ủy ban Dân tộc đã chuẩn bị công phu, có trách nhiệm, Thủ tướng cho rằng đây là một trong ba chương trình mục tiêu quốc gia lớn, thể tình cảm, trách nhiệm đối với đồng bào dân tộc thiểu số, để đồng bào có đời sống vật chất, tinh thần tốt hơn. 

Thủ tướng nêu rõ yêu cầu là không trùng lặp với hai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, “tận dụng được những nguồn vốn khác nhau để phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì càng quý”, chứ không chỉ dựa vào ngân sách. Chương trình cần bám sát mục tiêu, nội dung trong Nghị quyết 88 của Quốc hội, ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị.

Thủ tướng nhất trí với nội dung Chương trình là nên tập trung vào hỗ trợ sinh kế, cải thiện đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số. Cần rà soát kỹ các công trình kết cấu hạ tầng khác như điện, đường, trường, trạm…, chỉ đầu tư những công trình thực sự cần thiết mà chưa được đầu tư trước đây. Chương trình cần nghiên cứu để đưa vào các giải pháp cụ thể hơn nhằm giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt.

Chương trình cũng cần căn cứ vào chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội các vùng theo quy hoạch để tiếp tục bổ sung, hoàn thiện

Tại cuộc họp, Thường trực Chính phủ đã nghe Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo về việc hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng về danh mục doanh nghiệp thực hiện thoái vốn đến hết năm 2020 thay thế Quyết định 1232/QĐ-TTg.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Thủ tướng đề nghị, cần rà soát, tính toán chặt chẽ việc thoái vốn trong một số lĩnh vực; nhấn mạnh tinh thần công khai, minh bạch, chống tham nhũng, tiêu cực.

PV
TTXVN

Có thể bạn quan tâm