Thượng tá Nguyễn Huy Chương - Người góp phần giữ bình yên vùng biên giới

Thượng tá Nguyễn Huy Chương - Người góp phần giữ bình yên vùng biên giới
Huyện Kiên Lương có thế mạnh là công nghiệp, du lịch, dịch vụ, khai thác, nuôi trồng thủy sản nên thu hút nhiều lao động từ các địa phương khác đến sinh sống, làm ăn, dẫn đến tình hình an ninh trật tự ở một số nơi trên địa bàn huyện tiềm ẩn phức tạp. Mặt khác, thu nhập và trình độ dân trí cũng còn hạn chế, nhất là khu vực vùng sâu, xã đảo, vùng dân tộc. Đây là những khó khăn tác động không nhỏ đến việc xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc,trên địa bàn huyện.

Thượng tá Nguyễn Huy Chương. Ảnh: Lê Sen - TTXVN
Thượng tá Nguyễn Huy Chương. Ảnh: Lê Sen - TTXVN

Thượng tá Nguyễn Huy Chương cho biết: xác định những khó khăn, đặc điểm tình hình của huyện, những năm qua, với vai trò là Phó trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Thượng tá Nguyễn Huy Chương quan tâm chỉ đạo các đội nghiệp vụ Công an huyện chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể tham mưu Ban Chỉ đạo huyện triển khai và cụ thể hóa nhiều văn bản chỉ đạo cấp trên trong tổ chức, xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Theo đó, Thượng tá Nguyễn Huy Chương đã trực tiếp chỉ đạo Đội xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh trật tự ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện mô hình, điển hình ở cơ sở; trong đó, trọng tâm là mô hình Tổ nhân dân tự quản không phạm tội về tệ nạn xã hội gắn với xây dựng và phát triển sâu rộng phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở do lực lượng công an xã, thị trấn chịu trách nhiệm quản lý, hướng dẫn và thực hiện. Kết quả, giai đoạn 2006 - 2018, mô hình được triển khai ở 8/8 xã, thị trấn. Mô hình đã giúp lực lượng Công an tiếp nhận gần 1.800 tin có liên quan đến an ninh, trật tự; giúp lực lượng chức năng xử lý 961 vụ gần 3.000 đối tượng. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng còn tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ 1.316 đối tượng, đã giúp 1.153 đối tượng tiến bộ.

Thượng tá Nguyễn Huy Chương trực tiếp tham gia, hướng dẫn cấp ủy, chính quyền các xã Hòa Điền, Bình Trị thành lập hai mô hình mới hoạt động rất hiệu quả, đó là mô hình Cổng rào an ninh trật tự đường sông trên tuyến Kênh T3 thuộc ấp Tân Điền, xã Hòa Điền và mô hình Cổng rào an ninh trật tự trên bộ tại ấp Song Chinh, xã Bình Trị. Khi mô hình đi vào hoạt động đã mang lại hiệu quả tích cực, số vụ trộm cắp tài sản và an ninh trật tự giảm rõ rệt. Theo Thượng tá Nguyễn Huy Chương, trước đây, trên tuyến Kênh T3 thuộc xã Hòa Điền, người dân thường xuyên bị các đối tượng xấu dùng vỏ máy đi trên sông để lấy trộm thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, thậm chí còn lấy xuồng máy của các hộ dân…Thế nhưng, từ khi mô hình Cổng rào an ninh trật tự đường sông được triển khai, tình trạng trộm cắp trên tuyến đường sông không còn xảy ra. Cổng rào an ninh trật tự tuyến đường bộ trên địa bàn xã Bình Trị cũng phát huy hiệu quả. Do địa bàn nằm giáp ranh với huyện Hòn Đất và là xã ven biển nên an ninh trật tự từng diễn biến phức tạp, nhất là nạn trộm cắp, cờ bạc, rượu chè gây rối. Từ khi có mô hình Cổng rào an ninh trật tự, an ninh trật tự đã được đảm bảo.

Đáng ghi nhận nhất ở người "thủ lĩnh" Nguyễn Huy Chương là năm 2016, anh đã góp phần quan trọng trong xây dựng mô hình mới giúp đỡ người hoàn lương. Mô hình này được thực hiện đã góp làm thay đổi nhận thức của xã hội đối với người có quá khứ lầm lỗi; phát huy được tính cộng đồng trong việc chia sẻ, giúp đỡ những người từng lầm lỗi trở thành người có ích, tiếp thêm nghị lực cho người từng lầm lỗi vươn lên trong cuộc sống. Theo đó, từ năm 2016 đến nay, 15 đối tượng đã chấp hành xong hình phạt tù đã được lực lượng Công an huyện giới thiệu việc làm và bảo lãnh cho 15 đối tượng vay vốn ngân hàng chính sách xã hội để buôn bán, chăn nuôi… Đến nay, những đối tượng này không còn mặc cảm và đã có công ăn việc làm ổn định nên không còn tái phạm.

Với những đóng góp hiệu quả, thiết thực trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Thượng tá Nguyễn Huy Chương đã được nhận Huân chương bảo vệ an ninh Tổ quốc hạng Ba; Huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an.
Lê Sen

Có thể bạn quan tâm