Thương mại song phương Việt Nam - Thái Lan phấn đấu đạt mục tiêu 20 tỷ USD

Thương mại song phương Việt Nam - Thái Lan phấn đấu đạt mục tiêu 20 tỷ USD
Theo ông Võ Tân Thành - Giám đốc VCCI – HCM, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Thái Lan trong khu vực ASEAN; ngược lại, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khu vực.

Trong năm 2016, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Thái Lan đạt 12,54 tỷ USD, chiếm 3,6 % tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2016 của Việt Nam.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Thái Lan là điện thoại các loại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, phương tiện vận tải và phụ tùng, hàng thủy sản…
Các doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ, hợp tác và xúc tiến thương mại với nhà sản xuất Thái Lan. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN
Các doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ, hợp tác và xúc tiến thương mại với nhà sản xuất Thái Lan. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN

Trong khi đó, Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan các mặt hàng bánh kẹo, sản phẩm từ ngũ cốc, điện gia dụng và linh kiện, máy ảnh, máy quay phim, ô tô nguyên chiếc các loại và phụ tùng ô tô. Trong 8 tháng năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Thái Lan đã đạt 9,65 tỷ USD.

Bà Ureerat Ratanaprukse, Tổng lãnh sự Thái Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng khẳng định, Việt Nam và Thái Lan là những đối tác kinh tế quan trọng của nhau. Lãnh đạo hai nước đã thống nhất sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế toàn diện trong thời gian tới.

Trên cơ sở đó, doanh nghiệp hai nước sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, tăng cường việc hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau tham gia vào chuỗi sản xuất – cung ứng hàng hóa trong khu vực và thế giới, góp phần nâng cao giá trị trao đổi thương mại song phương và mang lại hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia.
Các doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ, hợp tác và xúc tiến thương mại với nhà sản xuất Thái Lan. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN
Các doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ, hợp tác và xúc tiến thương mại với nhà sản xuất Thái Lan. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN

Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, Thành phố Hồ Chí Minh được đánh giá là thị trường tiềm năng của nhiều mặt hàng Thái Lan. Đặc biệt, người tiêu dùng thành phố đánh giá sản phẩm tiêu dùng của Thái Lan có chất lượng tốt và giá cả khá cạnh tranh. Thêm vào đó, Thái Lan cũng tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Từ đầu năm 2017 đến nay đã diễn ra 7 hội chợ hàng Thái Lan, dự kiến đến cuối năm sẽ có tổng cộng 10 hội chợ hàng Thái Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đó là những cơ hội  để các doanh nghiệp Thái Lan và Việt Nam nói chung, doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, xúc tiến thương mại, mở rộng quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực, góp phần phấn đấu đưa thương mại song phương giữa hai nước đạt 20 tỷ USD vào năm 2020./.
TTXVN/Báo ảnh Dân tộc và Miền núi

Có thể bạn quan tâm