Thượng đỉnh Mỹ-Triều 2019: Cơ hội du lịch tới những điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam

Thượng đỉnh Mỹ-Triều 2019: Cơ hội du lịch tới những điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam
Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến

Nằm trong vùng tam giác châu thổ sông Hồng có đất đai màu mỡ, trù phú, Hà Nội đã sớm là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của Việt Nam. Ngày nay, Hà Nội mang trong mình sự hấp dẫn và quyến rũ bởi những di tích lịch sử, những dấu ấn về con người qua truyền thuyết huyền thoại, qua những tường thành xưa, đường phố cũ, nhà cổ…
 
Du khách nước ngoài thích thú chụp ảnh với vẻ đẹp mùa thay lá trên hồ Gươm. Ảnh: Thành Đạt – TTXVN
 Du khách nước ngoài thích thú chụp ảnh với vẻ đẹp mùa thay lá trên hồ Gươm. Ảnh: Thành Đạt – TTXVN

Đến với Hà Nội, du khách có dịp khám phá nhiều công trình kiến trúc văn hóa-nghệ thuật được xây dựng trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước, những danh thắng tự nhiên đẹp và quyến rũ như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Tháp Rùa-Đền Ngọc Sơn, chùa Một Cột, Thăng Long Tứ Trấn, thành Cổ Loa... Hà Nội cũng sở hữu một hệ thống bảo tàng quy mô lớn, như Bảo tàng lịch sử, Bảo tàng Hồ Chí Minh, bảo tàng dân tộc học... Đặt chân đến đây, du khách có cơ hội hiểu rõ hơn về lịch sử hào hùng của một dân tộc yêu chuộng hòa bình và đã anh dũng đấu tranh vì nền hòa bình đó; một đất nước với nền văn hóa đậm đà, đặc sắc tạo nên bởi 54 dân tộc.
Đất Hà Thành còn nổi tiếng với những làng nghề truyền thống, những sản phẩm thủ công tinh xảo, như: gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, đồ đồng Ngũ Xã... cùng những làng hoa, cây cảnh nổi tiếng như Nhật Tân, Quảng Bá, Nghi Tàm.

Và ẩm thực cũng là một yếu tố tạo nên sự hấp dẫn cho Hà Nội. Đến đây, người ta không thể bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ăn đặc trưng như: cốm làng Vòng, phở Hà Nội, bún chả, bún thang, bánh cuốn Thanh Trì, chả cá Lã Vọng, bánh tôm Hồ Tây… Ngoài ra, là trung tâm văn hóa của cả nước, tại Hà Nội, du khách còn có thể tìm thấy và thưởng thức những món ăn đặc sắc của nhiều vùng miền với sự tinh tế, hấp dẫn riêng có.

Đặc biệt, trong những điểm đến đẹp ở Hà Nội, phố cổ là một trong những nơi được du khách yêu thích nhất. Phố cổ thu hút bởi nét đẹp cổ kính xưa cũ phảng phất trên từng mái ngói, từng ngõ phố… Màu rong rêu của thời gian đã phủ lấp những con phố lâu đời này nhưng vẫn không làm mờ đi vẻ đẹp của mảnh đất kinh kỳ Thăng Long-Kẻ Chợ xưa. Theo sử sách ghi lại thì khu phố cổ được hình thành từ thế kỉ XI, tức là khoảng thời Lý-Trần. Thời đó khu phố này được xem là sầm uất nhất vùng kinh đô Thăng Long với các hoạt động giao thương, buôn bán. Bởi vậy mà phố cổ hầu như tập trung những cư dân thuộc tầng lớp trung lưu, thượng lưu trong xã hội. Đặc biệt, phố cổ còn được biết đến với những phố nghề truyền thống nổi tiếng điển hình như Hàng Bạc, Hàng Mã, Hàng Tre, Hàng Đào, Hàng Buồm, Hàng Bồ, Hàng Bông, Hàng Gai, Hàng Mã… Trải qua bao biến cố thăm trầm lịch sử, phố cổ Hà Nội nay vẫn là khu buôn bán nhộn nhịp nhất của Hà Nội. Cuộc sống ở phố cổ tất yếu cũng dần thay đổi theo thời gian nhưng chung quy vẫn giữ được cốt cách của những tiểu thương nhanh nhẹn. Đặc biệt, phố cổ Hà Nội về đêm trở nên rất sống động, nhất là vào những ngày cuối tuần trên các tuyến phố đi bộ.

Bái Đính-Tràng An: Vùng tâm linh non nước hữu tình

Tọa lạc trên sườn núi, giữa thung lũng mênh mông hồ và núi đá là một ngôi chùa với kiến trúc hoành tráng, đồ sộ nhưng mang đậm bản sắc truyền thống, được ca ngợi là quần thể chùa lớn nhất Đông Nam Á. Đó chính là quần thể chùa Bái Đính. Quần thể chùa Bái Đính nằm ở cửa ngõ phía Tây khu di tích cố đô Hoa Lư, thuộc xã Gia Sinh, Gia Viễn, Ninh Bình, gồm một khu chùa cổ và một khu chùa mới được xây dựng từ năm 2003.

Chùa Bái Đính cổ nằm gần trên đỉnh của một vùng rừng núi khá yên tĩnh. Toàn bộ các ban thờ Phật, thờ Mẫu của chùa được đặt giữa lòng những sơn động u minh càng làm tăng thêm không khí linh thiêng và huyền bí nơi cửa thiền. Trần hang động đã trở thành những mái chùa kiên cố, che chắn chốn thiêng ngự trị của Phật, của Mẫu đã hàng bao thế kỷ nay. Và Bái Đính không chỉ là nơi để người đời tỏ lòng mộ đạo mà còn là một thắng cảnh đẹp. Để khi kinh lý qua đây, vua Lê Thánh Tông đã tự tay đề tặng bốn chữ “Minh Đỉnh danh lam” ca ngợi vẻ đẹp chốn này.

Chùa Bái Đính mới là một công trình lớn, có diện tích rộng 80 ha, nằm phía bên kia núi so với chùa cổ và ở phía Tây cố đô Hoa Lư. Nếu ngôi chùa cũ khiêm nhường giữa núi rừng thì ngôi chùa mới đồ sộ, nổi bật giữa núi non hùng vĩ. Kiến trúc khu chùa mới nổi bật với những hình khối lớn. Vòm mái màu nâu sẫm, cong hình đuôi chim phượng chính là điểm khác biệt nhất của kiến trúc chùa Bái Đính mới. Chùa Bái Đính đang được xem là địa điểm du lịch tâm linh hấp dẫn nhất Việt Nam với những kỷ lục đã được ghi nhận như: khu chùa rộng nhất Việt Nam, khu chùa có hành lang La Hán dài nhất châu Á (gần 3 km), khu chùa có nhiều tượng La Hán nhất Việt Nam (500 vị), khu chùa có giếng ngọc lớn nhất Việt Nam, khu chùa có số cây bồ đề nhiều nhất Việt Nam (100 cây), tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á (tượng đồng 100 tấn ở trong điện Pháp Chủ), tượng Phật bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á (tượng Phật Di lặc 100 tấn ngoài trời), chuông đồng lớn nhất Việt Nam (đại hồng chung nặng 36 tấn trong Tháp Chuông).

Quần thể danh thắng Tràng An nằm trên địa bàn 20 xã, phường của Ninh Bình, là một khu vực rộng lớn với diện tích vùng lõi là 6.172 ha và vùng đệm là 6.079 ha.
Những đồng lúa chín vàng dọc đường vào khu Tam Cốc - Bích Động. Ảnh: Đinh Công Hoan -TTXVN
Những đồng lúa chín vàng dọc đường vào khu Tam Cốc - Bích Động.
Ảnh: Đinh Công Hoan -TTXVN

Tràng An là một vùng non nước hữu tình, núi, sông, ao hồ đan xen với đồng ruộng và thôn, xóm. Núi liền núi, tầng tầng, lớp lớp soi bóng xuống dòng nước trong xanh như hòa quyện với sắc nước mây trời. Dòng nước trong xanh mềm mại, uốn lượn xuyên qua các núi đá, tạo thành những hang động lung linh, huyền ảo, quyến rũ, đầy hấp dẫn.

Không chỉ đặc biệt về vẻ đẹp tự nhiên, vùng đất Tràng An là nơi lưu giữ những dấu ấn cư trú của người Việt cổ từ khoảng 23.000 năm trước. Khu vực này cũng đã trải qua một số lần dao động mực nước biển đáng kể. Có lẽ đó cũng chính là tiền đề để Hoa Lư, với địa hình karst vô cùng hiểm trở nhưng lại thuận lợi cho việc phòng thủ, trở thành kinh đô đầu tiên của nhà nước Việt Nam phong kiến Trung ương tập quyền từ hơn 1.000 năm trước.
Năm 2014, UNESCO đã chính thức ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An của Việt Nam vào danh mục Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Vịnh Hạ Long – “Bức tranh thuỷ mặc” khổng lồ

Vịnh Hạ Long là một phần của Vịnh Bắc Bộ thuộc tỉnh Quảng Ninh. Với những hòn đảo lớn nhỏ bao quanh, vịnh Hạ Long gây ấn tượng mạnh với du khách không chỉ nhờ vẻ đẹp kỳ thú mà còn bởi sự huyền bí ẩn chứa bên trong.

Câu chuyện huyền thoại xa xưa về đàn rồng mẹ và đàn rồng con đã phun châu nhả ngọc tạo nên hàng ngàn đảo đá ngăn bước quân thù, hôm nay vẫn đứng đó tạo nên một di sản vô giá cho nhân loại. Từ trên cao nhìn xuống, Vịnh Hạ Long như một “bức tranh thuỷ mặc” khổng lồ. Hàng ngàn đảo đá nhấp nhô trên sóng nước lung linh huyền ảo, vừa khoẻ khoắn nhưng cũng rất mềm mại duyên dáng, sống động… Tất cả tạo ra một Vịnh Hạ Long độc nhất vô nhị.

Trong lòng Vịnh Hạ Long còn có rất nhiều những “kỳ quan” khác với những vẻ đẹp độc đáo, riêng có. Đó là những hang động đẹp như Sửng Sốt, Thiên Cung, Trinh Nữ, Đầu Gỗ, Mê Cung. Hang Đầu Gỗ lung linh sắc màu với nhũ đá muôn hình. Hang Bồ Nâu chào đón du khách bằng cửa cuốn vòng cung vô số nhũ đá buông xuống mềm mại như cành liễu. Hang Sửng Sốt đẹp kín đáo, thâm trầm với nhũ đá mang hình hài của gà rừng, cóc, rồng, thác nước… Nổi bật với hệ thống đảo đá và hang động tuyệt đẹp, Vịnh Hạ Long đã được đại thi hào dân tộc Nguyễn Trãi mệnh danh là “kỳ quan đất dựng giữa trời cao”.

Bên cạnh giá trị địa chất và giá trị thẩm mỹ độc đáo toàn cầu, Vịnh Hạ Long còn là nơi tập trung đa dạng sinh học cao với các hệ sinh thái của vùng biển nhiệt đới như hệ sinh thái rừng ngập mặn, hệ sinh thái rạn san hô, hệ sinh thái cỏ biển, hệ sinh thái rừng cây nhiệt đới và đặc biệt là hệ sinh thái tùng áng đặc thù. Các hệ sinh thái đó được phân bố trong một khu vực có khí hậu tương đối ôn hòa, nhiệt độ nước biển trung bình từ 19-250C, là môi trường sống rất thuận lợi đối với các loài sinh vật.

Thật hiếm có một thắng tích nào lại hội tụ nhiều yếu tố giá trị đặc biệt hấp dẫn cả về cảnh quan tự nhiên, địa chất, đa dạng sinh học lẫn những giá trị lịch sử văn hoá sâu sắc như di sản Vịnh Hạ Long. Năm 1994, Vịnh Hạ Long đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới và là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của nhân loại (năm 2012)…
Minh Duyên (tổng hợp)
TTXVN

Có thể bạn quan tâm