Thuốc mới evolocumab làm giảm mức cholesterol xấu

Thuốc mới evolocumab làm giảm mức cholesterol xấu
Khoảng 15 triệu người chết mỗi năm do các cơn đau tim hoặc đột quỵ. Cholesterol dẫn đến mạch máu bị đóng cặn vôi, trở nên dễ tắc nghẽn làm tim hoặc não thiếu ôxy nghiêm trọng. Đó là lý do tại sao hàng triệu người dùng thuốc có tên là statin để giảm lượng cholesterol xấu.


Thuốc mới - evolocumab - làm thay đổi cách hoạt động của gan và cũng làm giảm cholesterol xấu. Giáo sư Peter Sever, đến từ Đại học Hoàng gia Luân Đôn ở Anh, cho biết evolocumab hiệu quả hơn nhiều so với statin. Ông đã tổ chức một phần cuộc thử nghiệm diễn ra tại Anh với sự tài trợ của Công ty dược phẩm Amgen.

Sever nói rằng kết quả cuối cùng của các thử nghiệm cho thấy cholesterol giảm xuống mức chưa từng thấy trong thực hành y học trước đó. Các bệnh nhân trong thử nghiệm đã dùng statin và giảm được nguy cơ thêm nhờ liệu pháp mới.

“Sẽ giảm 20% nguy cơ nữa và đó là một hiệu quả lớn. Đây có thể là kết quả thử nghiệm quan trọng nhất của thuốc hạ cholesterol trong hơn 20 năm”, ông nhận định thêm.

Nghiên cứu cho thấy một cơn đau tim hoặc đột quỵ đã được ngăn ngừa với mỗi một trong số 74 bệnh nhân dùng thuốc trong thử nghiệm hai năm. Nhưng vẫn còn quá sớm để biết liệu thuốc có cứu sống được hay không.

Evolocumab là một kháng thể giống như các loại vũ khí được sử dụng bởi hệ thống miễn dịch để chống lại nhiễm trùng. Tuy nhiên, nó được thiết kế để nhắm mục tiêu một protein trong gan có tên là PCSK9, khiến cơ quan này tốt hơn trong việc loại bỏ cholesterol xấu ra khỏi máu và vô hiệu hóa chúng.

Các thử nghiệm khác cho thấy các kháng thể như vậy đã làm giảm mức cholesterol xấu xuống 60% và Amgen không phải là công ty duy nhất xem xét cách tiếp cận này. Kháng thể được tiêm vào da hai đến bốn tuần một lần.

Tuy nhiên, Sever cho biết loại thuốc này sẽ không thay thế các statin, vì có rất nhiều người có mức cholesterol thực sự khá cao và có thể cần dùng nhiều hơn một loại thuốc giảm mức cholesterol.

Có thể bạn quan tâm