Thuốc dạng hít của Israel hiệu quả cao với bệnh nhân COVID-19 thể nặng

Giáo sư Nadir Arber, người sáng chế ra thuốc trị COVID-19 EXO-CD24. Ảnh: ynetnews.com
Giáo sư Nadir Arber, người sáng chế ra thuốc trị COVID-19 EXO-CD24. Ảnh: ynetnews.com

Israel đang tiến hành thử nghiệm thuốc dạng hít EXO-CD24 do Trung tâm Y tế Ichilov của Tel Aviv phát triển nhằm điều trị cho bệnh nhân COVID-19 thể nặng. Kết quả thử nghiệm ở 88 bệnh nhân nặng cho thấy không một bệnh nhân nào phải thở máy.

Thuốc dạng hít của Israel hiệu quả cao với bệnh nhân COVID-19 thể nặng ảnh 1Giáo sư Nadir Arber, người sáng chế ra thuốc trị COVID-19 EXO-CD24. Ảnh: ynetnews.com    

Theo Times of Israel, thử nghiệm cũng được thực hiện tại Hy Lạp với 10 bệnh nhân ở tình trạng bệnh vừa và nặng, trong đó có người 85 tuổi. Trong vòng 5 ngày điều trị, đã có 9 người được xuất viện. Thông thường, các bệnh nhân COVID-19 thể vừa và nặng đều có nguy cơ phải nằm viện lâu và đặt nội khí quản. Tuy nhiên, với loại thuốc này, không có bệnh nhân nào cần tới phương pháp này và không có ca tử vong.

Giáo sư Nadir Arber, người sáng chế ra thuốc, cho biết các bác sĩ đã ghi nhận phản hồi tốt của bệnh nhân được điều trị bằng EXO-CD24. Kết quả này là rất đáng khích lệ và củng cố hy vọng của giới chuyên gia rằng loại thuốc này có thể thay đổi đường cong dịch tễ.

Thuốc điều trị bệnh nhân COVID-19 bằng cách sử dụng phân tử CD24 mà Giáo sư Arber dành 25 năm nghiên cứu với hy vọng sẽ giúp ích cho bệnh nhân ung thư. Ông nhận định ưu thế lớn nhất của thuốc EXO-CD24 so với steroid, hiện thường được dùng cho bệnh nhân COVID-19, là không ảnh hưởng đến toàn bộ hệ miễn dịch. Loại thuốc mới của Israel có cách tiếp cận chính xác vào mục tiêu. Giáo sư Arber nói: “Thuốc không làm thay đổi hệ miễn dịch mà khôi phục về trạng thái bình thường bằng cách kiểm soát yếu tố gây ra cơn bão cytokine - phản ứng quá mức của hệ miễn dịch thường khiến bệnh nhân trở nặng”. Khi bệnh nhân dùng thuốc, protein có tên CD24 sẽ được đưa đến phổi, giúp làm dịu hệ miễn dịch và kiềm chế cơn bão cytokine.

Thông tin tích cực về thuốc EXO-CD24 được đưa ra trong bối cảnh nhiều nước kém phát triển khó tiếp cận vaccine phòng COVID-19. Giáo sư Arber tin rằng loại thuốc này có thể mang lại hy vọng đáng kể cho các nước nghèo ở châu Phi và nhiều nơi khác. Theo ông, thuốc EXO-CD24 có thể được sản xuất đại trà với chi phí thấp. Đây có thể là một phần chiến lược chống COVID-19 cho các quốc gia hiện không có đủ khả năng tiêm chủng.

Nguyễn Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm