Thuốc chữa bệnh mất trí nhớ Alzheimer hỗ trợ điều trị trẻ tự kỷ

Thuốc chữa bệnh mất trí nhớ Alzheimer hỗ trợ điều trị trẻ tự kỷ
Khả năng ngôn ngữ hạn chế là một những biểu hiện phổ biến nhất của trẻ tự kỷ. Tuy nhiên, khả năng này có thể được cải thiện nếu trẻ tự kỷ được cho sử dụng một loại thuốc chữa bệnh mất trí nhớ Alzheimer kết hợp phương pháp giáo dục đặc biệt. Đây là kết luận một nghiên cứu của các nhà khoa học Israel, được đăng tải trên trang thông tin điện tử Walla ngày 22/8.
Các nhà khoa học đã ghi nhận những bằng chứng về việc trẻ mắc chứng tự kỷ thiếu hụt tương đối hợp chất hữu cơ acetylcholine, một hóa chất được tế bào thần kinh giải phóng để gửi tín hiệu đến các tế bào khác hay còn gọi là chất dẫn truyền thần kinh. Đây cũng là chất mà những người mắc bệnh Alzheimer thiếu hụt.

Trong nghiên cứu của mình, các chuyên gia làm việc tại Trung tâm Phát triển trẻ em thuộc Trung tâm Y khoa Sheba của Israel đã kê đơn thuốc chữa Alzheimer có hợp chất donepezil và acetylcholine cho 60 trẻ từ 5 đến 16 tuổi mắc chứng tự kỷ ở nhiều mức độ khác nhau. Song song với bổ sung dược phẩm, các em cũng được điều trị kết hợp liệu pháp giáo dục khác. Kết quả cho thấy sau 6 tháng tuân thủ triệt để,  khả năng ngôn ngữ của trẻ tự kỷ đã có sự cải thiện đáng kể, đặc biệt với nhóm trẻ từ 5 đến 10 tuổi.

Ý tưởng nghiên cứu dựa trên kết quả một số đề tài khoa học trước đó cho thấy có sự thay đổi trong hoạt động trao đổi chất ở một số vùng trong não của trẻ tự kỷ. Các nhà khoa học hy vọng kết quả khả quan của nghiên cứu này có thể tạo tiền đề cho những nghiên cứu chuyên sâu hơn, qua đó mở ra triển vọng cải thiện khả năng ngôn ngữ của trẻ tự kỷ để giúp các em có được một cuộc sống chất lượng hơn sau này.

Lan Phương 
(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm