Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Daegu (Hàn Quốc)

Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Daegu (Hàn Quốc)
Theo ông Lê Thanh Liêm, quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam – Hàn Quốc đang phát triển ngày càng mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất và là một trong ba đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Với nền tảng là Hiệp định thương mại tư do Việt Nam  - Hàn Quốc, thời gian tới, phía Việt Nam sẽ dỡ bỏ thuế quan đối với các mặt hàng nhập khẩu  từ  Hàn Quốc như nguyên phụ liệu, linh kiện, cũng như việc giảm thuế suất cho một số mặt hàng tiêu dùng như thiết bị gia dụng nhỏ, mỹ phẩm... tạo thêm cơ hội cho sản phẩm Hàn Quốc thâm nhập thị trường Việt Nam.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm và Thị trưởng Thành phố Daegu Kwon Young Jin. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm và Thị trưởng Thành phố  Daegu Kwon Young Jin. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN

Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng cũng có nhiều cơ hội mở rộng xuất khẩu các sản phẩm chủ lực như nông sản, thủy sản, dệt may sang thị trường Hàn Quốc.

Những nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại của cả hai bên sẽ góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu đưa kim ngạch song phương Việt Nam – Hàn Quốc đạt 70 tỷ USD vào năm 2020.

Ở góc độ hợp tác địa phương, ông Lê Thanh Liêm cho biết, quan hệ hợp tác  kinh tế giữa Thành phố Hồ Chí Minh – Hàn Quốc thời gian qua rất sôi nổi và mang lại nhiều kết quả tích cực.

Hàn Quốc hiện có hơn 1.400 dự án đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh với tổng số vốn hơn 4,6 tỷ USD. Trong đó, nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Samsung, Lotte, CJ hiện đang hoạt động rất hiệu quả.

Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Daegu cũng đã ký kết chương trình hợp tác hữu nghị từ năm 2015 và từng bước thúc đẩy các hoạt động kết nối doanh nghiệp, xúc tiến thương mại, đầu tư thông qua các diễn đàn doanh nghiệp được tổ chức ở cả hai địa phương. 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm phát biểu khai mạc Diễn đàn. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố  Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm phát biểu khai mạc Diễn đàn. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN

Trong thời gian tới, Thành phố Hồ Chí Minh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và xây dựng đô thị thông minh. Cụ thể, thành phố sẽ tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của kinh tế, ưu tiên cho các mục tiêu giảm ùn tắc và tai nạn giao thông; giảm ngập nước; giảm ô nhiễm môi trường; chỉnh trang và phát triển đô thị.

Ông Kwon Young Jin, Thị trưởng Thành phố Daegu cho biết, các doanh nghiệp Hàn Quốc nói chung, doanh nghiệp Thành phố Daegu nói riêng đánh giá cao tiềm năng phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh và mong muốn sẽ có nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư, kinh doanh trong thời gian tới. Diễn đàn doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh – Daegu là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai thành phố trực tiếp trao đổi, chia sẻ thông tin và thiết lập các mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng phát triển.
ÔngKwon Young Jin, Thị trưởng Thành phố Daegu phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
ÔngKwon Young Jin, Thị trưởng Thành phố Daegu phát biểu
tại Diễn đàn. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh - Daegu năm 2017. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp
T
hành phố Hồ Chí Minh - Daegu năm 2017. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN

Theo ông Kwon Young Jin, để thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại giữa Thành phố Hồ Chí Minh  - Daegu trong thời gian tới, phía Hàn Quốc sẽ sớm mở đường bay thẳng từ Daegu đến Thành phố Hồ Chí Minh.

Các ngân hàng, Phòng Thương mại và Công nghiệp Thành phố Daegu cũng sẽ mở chi nhánh và văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh để thuận lợi hơn trong giao dịch và kịp thời chia sẻ thông tin hợp tác cho doanh nghiệp hai bên.

Giới thiệu môi trường đầu tư, kinh doanh của Thành phố Hồ Chí Minh với các doanh nghiệp thành phố Daegu, ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC nhấn mạnh, Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, tài chính lớn nhất Việt Nam và là một trong những đô thị năng động trong khu vực ASEAN.
Doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc tham dự Diễn đàn. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc tham dự Diễn đàn. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN

Là đô thị đặc biệt, Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều lợi thế nổi bật để thu hút đầu tư, kinh doanh như hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy, đường hàng không dễ dàng kết nối với mạng lưới giao thông, vận chuyển hàng hóa khu vực và quốc tế.

Bên cạnh đó, nhân lực và cơ sở hạ tầng các cụm khu công nghiệp, khu công nghệ cao của thành phố cũng đáp ứng được nhu cầu đầu tư của nhiều công ty, tập đoàn lớn trên thế giới.

Ngoài ra, Thành phố Hồ Chí Minh cũng là địa phương dẫn đầu về thu hút đầu tư nước ngoài, thu hút khách du lịch quốc tế…

Với những lợi thế đó, Thành phố​ ​​​​Hồ Chí Minh kêu gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc, đặc biệt là doanh nghiệp Thành phố Daegu đến tìm hiểu cơ hội đầu tư và đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại hàng hóa, góp phần nâng cao giá trị trao đổi thương mại giữa hai quốc gia.

Lãnh đạo và các sở ngành Thành phố Hồ Chí Minh cam kết sẽ tích cực cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa và công khai quy trình đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Thành phố cũng sẽ tăng cường thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin quản lý nhằm cắt giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục đầu tư, kê khai thuế, hải quan… tạo điều kiện để doanh nghiệp Hàn Quốc nói chung, doanh nghiệp Thành phố Daegu nói riêng đầu tư, kinh doanh hiệu quả./.
TTXVN/Báo ảnh Dân tộc và Miền núi

Có thể bạn quan tâm