Thư viện xanh khơi nguồn cảm hứng đọc sách cho học sinh Bến Tre

Thư viện xanh khơi nguồn cảm hứng đọc sách cho học sinh Bến Tre
Mái vòm được lầm từ cây xanh giúp học sinh gần với thiên nhiên. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu/TTXVN
Mái vòm được lầm từ cây xanh giúp học sinh gần với thiên nhiên.
Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu/TTXVN

Vào giờ ra chơi, học sinh của Trường Trung học cơ sở Tạ Thị Kiều (xã An Thạnh, huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre) thường tìm đến nhà vòm cây xanh tại sân trường để đọc sách. Nhà trường để một tủ sách cho các em lựa chọn sách để đọc chứ không phải vào thư viện tìm mượn sách như trước. Thầy Võ Văn Tiến, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Tạ Thị Kiều cho biết: Để thu hút học sinh đến với sách, nhà trường đã bố trí lại thư viện, phòng đọc sách với không gian mở; việc cho mượn, quản lý sách cũng thay đổi, thuận tiện nhất cho học sinh mượn sách. Bên cạnh đó, nhằm khuyến khích các em đọc sách, nhà trường tổ chức thi đua đọc sách tại các lớp, mỗi lớp phải có 50 lượt học sinh tham gia đọc sách/tuần, số lượt đọc nhiều hơn sẽ được cộng điểm thi đua của lớp. Ngoài ra, thư viện trang bị máy vi tính kết nối mạng để thầy cô tìm thêm kiến thức cho công tác giảng dạy, các em học sinh có thể tìm kiếm sách điện tử để đọc.

Theo thầy Tiến, thư viện xanh tại sân trường do nguồn tài trợ từ Công ty Mắt Bảo với kinh phí hơn 70 triệu đồng. Với hàng cây si được uốn thành mái vòm che nắng dài khoảng 40m, rộng 3m, cao 3m để tạo không gian xanh cho các em đến đọc sách, học bài, tại khuôn viên này còn được trang bị bàn, ghế đá, tủ đựng sách báo cùng hơn 1.000 đầu sách. Từ khi có thư viện xanh, các em thích thú hơn với việc đọc sách, mỗi ngày có hơn 200 lượt học sinh tham gia đọc sách tại đây.

Theo cô Đồng Thị Thuận, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Lương Thế Vinh (huyện Thạnh Phú), thư viện xanh đã khơi dậy niềm cảm hứng đọc sách cho học sinh. Thư viện mở tại sân trường giúp các em thoải mái đọc sách, trò chuyện, trao đổi với nhau. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tổ chức giới thiệu các loại sách mới để học sinh có thể tìm đọc. Đây là địa điểm lý tưởng để tổ chức những cuộc tọa đàm, hội họp của các giáo viên trong trường và là nơi sinh hoạt, đọc sách, báo, truyện tranh … của hơn 500 học sinh. Mặt khác, nhà trường áp dụng cách giảng dạy mới, giáo viên bộ môn khi hướng dẫn học sinh sẽ hướng lời giải đến từ các cuốn sách, qua đó các em sẽ tìm sách để đọc, nắm bắt được lời giải chính từ trong sách. Cô Thuận cho hay, qua gần một năm áp dụng, phương pháp dạy mới giúp học sinh đến với sách nhiều hơn, không gian đọc sách tạo sự thân thiện hơn cho các em học sinh tìm đến sách.

Em Nguyễn Thị Trang, Trường Trung học phổ thông Lương Thế Vinh cho biết: Trong giờ ra chơi, em và các bạn thường xuyên đến thư viện xanh dưới sân trường để đọc sách. Em thấy thư viện này rất hay, bổ ích, giúp chúng em có nhiều kiến thức. Không gian lại thoáng mát, các bạn có thể đọc sách trong phòng thư viện hoặc mang ra vòm cây xanh trong khuôn viên trường đọc rất thoải mái. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tổ chức 1-2 lần/tháng giới thiệu sách mới cho học sinh và đọc sách tại khu khuôn viên cây xanh theo chuyên đề.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bến Tre, trên địa bàn tỉnh có 355 thư viện tại các trường học, trong đó có 64 thư viện công nhận thư viện tiên tiến, đang chuẩn bị kiểm tra 26 thư viện công nhận tiên tiến. Các thư viện được đầu tư trang thiết bị khang trang, hoạt động theo hướng mở, thư viện xanh để thu hút học sinh đến đọc sách. Cô La Thị Thúy, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bến Tre cho biết, các thư viện tại các trường thay đổi theo hướng thư viện xanh, thư viện mở giúp học sinh hứng thú đến với sách hơn, qua đó hỗ trợ rất nhiều trong công tác giảng dạy của giáo viên. Sở Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các trường trong tỉnh thay đổi các hoạt động trong thư viện, nhằm thu hút học sinh đến thư viện ngày càng nhiều hơn, tìm đọc sách nhiều hơn.
Huỳnh Phúc Hậu

Có thể bạn quan tâm