Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế do thủ tục hành chính, quy định của pháp luật và do thiếu tinh thần trách nhiệm của cán bộ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế do thủ tục hành chính, quy định của pháp luật và do thiếu tinh thần trách nhiệm của cán bộ

Sáng 13/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 (Ban Chỉ đạo) chủ trì phiên họp thứ 17. Phiên họp được tổ chức trực tuyến giữa đầu cầu Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế do thủ tục hành chính, quy định của pháp luật và do thiếu tinh thần trách nhiệm của cán bộ ảnh 1Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ 17 Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Dương Giang-TTXVN Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ 17 Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Dự họp tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ có Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Thủ tướng, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Vũ Đức Đam; các thành viên Ban Chỉ đạo; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Tại các điểm cầu ở các địa phương có các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 là Bí thư Tỉnh, Thành ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo tại phiên họp cho biết, đến ngày 11/9, thế giới ghi nhận trên 613 triệu ca mắc COVID-19, trên 6,5 triệu trường hợp tử vong. Biến thể Omicron của virus SAR-CoV-2 đang chiếm ưu thế so với các biến thể khác.

Ở Việt Nam, đến nay, cả nước ghi nhận trên 11,4 triệu ca mắc COVID-19, có 10,3 triệu người khỏi bệnh và trên 43 nghìn ca tử vong. Riêng trong tháng 8/2022 ghi nhận 72.324 ca mắc (tăng 2,4 lần so với tháng 7), 24 ca tử vong (tăng 18 ca so với tháng 7). Đặc biệt, trong 7 ngày qua (5/9-11/9/2022) cả nước ghi nhận trung bình khoảng 2.900 ca mắc mới mỗi ngày, số ca mắc đang có xu hướng gia tăng trở lại.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 liên tục có các chỉ đạo tăng cường thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống dịch; ban hành các văn bản yêu cầu các ngành, cấp, địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và yêu cầu thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch với mục tiêu kiểm soát dịch, không để bùng phát trở lại, đặc biệt tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19; đảm bảo thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế và nhân lực y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch và tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết 38/NQ-CP của Chính phủ.

Về tiêm vaccine, tính đến hết ngày 11/9, Việt Nam đã triển khai tiêm được 258,7 triệu liều vaccine phòng COVID-19. Theo đó, tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho người từ 12 tuổi trở lên đạt xấp xỉ 100%; tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 77,0% và cho người từ 12 đến dưới 18 tuổi là 55,2%; tiêm mũi 4 là 77,0%.

Đến nay, Trung ương và các địa phương đã dành tổng kinh phí 85.747 tỷ đồng thực hiện các chính sách hỗ trợ cho trên 859.740 lượt người sử dụng lao động và gần 55,1 triệu lượt người lao động và các đối tượng khác gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Ban Chỉ đạo dự báo, trong thời gian tới dịch bệnh còn diễn biến khó lường trên thế giới. Tổ chức Y tế thế giới đánh giá thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới của SARS-CoV-2 có thể làm cho dịch COVID-19 trở nên phức tạp và gia tăng trở lại. Vì vậy vaccine vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch nên phải tiếp tục đẩy mạnh tiêm chủng; đồng thời chủ động xây dựng và triển khai các kịch bản, phương án đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh.

Tại phiên họp, các thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các địa phương thảo luận, phân tích kết quả, tình hình phòng, chống dịch COVID-19, nhất là việc tiêm vaccine. Trong đó, các đại biểu thừa nhận có tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của một bộ phận người dân trước dịch bệnh nên chưa chủ động tiêm vaccine phòng, chống COVID-19; một số cơ sở chưa quyết liệt trong vận động người dân và có phương pháp khắc phục tình trạng này.

Đối với tình trạng thiếu thuốc, sinh phẩm, thiết bị y tế phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh, hiện đang được các địa phương vận dụng sáng tạo các quy định để có thuốc phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân. Tuy nhiên đề nghị Bộ Y tế, các bộ Tài Chính, Kế hoạch và Đầu tư có hướng dẫn rõ hơn, tạo hành lang pháp lý để các địa phương tổ chức đấu thầu thuốc, vật tư y tế phục vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân đảm bảo kịp thời, đúng quy định.

Lãnh đạo các địa phương đề nghị bổ sung các đối tượng như nhân viên giáo dục... vào diện được hỗ trợ do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; xem xét, sửa đổi quy định về liên doanh, liên kết trong khám, chữa bệnh để khơi thông những bất cập, khó khăn, ách tắc, đưa các thiết bị, dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng cao vào vận hành khám, chữa bệnh cho người dân.

Các bộ, ngành liên quan phát biểu, làm rõ những khó khăn, vướng mắc và hướng phối hợp, xử lý những vướng mắc để công tác phòng, chống dịch nói chung và khám, chữa bệnh được thuận lợi, đạt hiệu quả cao. Các đại biểu đánh giá cao vai trò công tác truyền thông; cho rằng đây là một trong những nhiệm vụ cần thực hiện để toàn xã hội hiểu, ủng hộ, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Phạm Minh Chính đánh giá, đến nay, công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả, dịch COVID-19 được kiểm soát; kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát; kinh tế phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng; các cân đối lớn đảm bảo; thị trường lao động phục hồi; độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững; chính trị ổn định; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; hoạt động đối ngoại được tăng cường; đời sống nhân dân được nâng lên. Các tổ chức quốc tế đánh giá tích cực về tình hình và triển vọng phát triển của Việt Nam, trong đó Nikkei đánh giá chỉ số phục hồi COVID-19 của Việt Nam xếp thứ 2 thế giới, tăng 12 bậc.

Có được kết quả đó là nhờ sự lãnh đạo của Đảng mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự đồng hành, hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của Quốc hội và các cơ quan trong hệ thống chính trị; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm của Chính phủ, các cấp, ngành, địa phương; sự đồng tình, ủng hộ và tham gia tích cực của nhân dân cả nước; sự hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả của bạn bè quốc tế. Trong đó, các thành viên Ban Chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình trong phòng, chống dịch.

Thủ tướng nhận định, trên phạm vi toàn cầu, dịch bệnh được dự báo vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường; thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới có thể làm dịch bệnh phức tạp hơn và gia tăng trở lại; vaccine vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch COVID-19. Tại Việt Nam, biến thể mới BA5 lây lan nhanh hơn các biến thể khác và đã được phát hiện tại một số địa phương; dịch bệnh có khả năng lây nhiễm trên diện rộng.

Do đó phải tiếp tục quán triệt mục tiêu đặt tính mạng của người dân lên trên hết trước hết; thực hiện hiệu quả phương châm “thích ứng linh hoạt”, kiểm soát dịch bệnh trên quan điểm phòng dịch từ sớm, từ xa, từ cơ sở; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không để dịch bùng phát trở lại, tạo điều kiện cho việc phục hồi, phát triển kinh tế xã hội.

“Địa phương nào để dịch bùng phát trở lại do nguyên nhân chủ quan thì người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân”, Thủ tướng chỉ rõ.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện thật tốt Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo hướng phục hồi nhanh, phát triển bền vững; thực hiện hiệu quả Nghị quyết 38/NQ-CP năm 2022 về Chương trình phòng, chống dịch COVID-19; tiếp tục thực hiện hiệu quả phòng, chống dịch theo 3 trụ cột cách ly, xét nghiệm, điều trị; thực hiện nghiêm 2K + vaccine, thuốc điều trị + ý thức người dân + công nghệ và các biện pháp khác.

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Y tế nắm chắc tình hình dịch; thường xuyên rà soát, cập nhật kịch bản và các biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các địa phương; đồng thời, rà soát, hướng dẫn, tổ chức tiêm vaccine an toàn, khoa học, hiệu quả. Nếu những quy định nào chưa phù hợp thì phải điều chỉnh; người dân nào chưa hiểu thì phải tuyên truyền, giải thích để việc tiêm vaccine đạt mục tiêu, vì sức khỏe tính mạng của chính người dân. Các bộ, ngành phối hợp với các địa phương tổ chức tích hợp các ứng dụng, trên cơ sở nền tảng dữ liệu dân cư để tổng kê chuẩn xác số liệu về tỷ lệ tiêm vaccine tại các địa phương, theo đối tượng để có giải pháp tổ chức phù hợp.

Thủ tướng biểu dương các địa phương: Nghệ An, Bắc Giang, Thanh Hóa, Bến Tre, Quảng Ninh (đạt tỷ lệ tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên cao nhất); Tiền Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu, Quảng Bình, Điện Biên, Bắc Cạn (đạt tỷ lệ tiêm mũi 4 cao nhất); Bắc Giang, Sóc Trăng, Quảng Ninh, Kon Tum, Lâm Đồng (đạt tỷ lệ tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi cao nhất); Sóc Trăng, Bắc Giang, Hậu Giang, Cà Mau, Vĩnh Long (đạt tỷ lệ tiêm mũi 2 cho cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi cao nhất).

Ban Chỉ đạo Quốc gia yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa, Bình Định, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh, Phú Yên, Quảng Trị… nghiêm túc rà soát, làm rõ nguyên nhân chưa hoàn thành việc tiêm vaccine để khẩn trương có biện pháp khắc phục.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế, các bộ Tài Chính, Kế hoạch và Đầu tư phối hợp, hướng dẫn các địa phương, cơ sở y tế tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo thuốc, trang thiết bị, sinh phẩm, vật tư y tế trong khám, chữa bệnh nói chung và trong phòng, chống dịch COVID-19 nói riêng theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Công điện 778/CĐ-TTg ngày 5/9.

Trong đó, các bộ, ngành, địa phương phối hợp, tổ chức rà soát các quy định để phát hiện, tháo gỡ các vướng mắc; tuyên truyền, giáo dục, nêu cao tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm của cán bộ trong việc đầu thầu, mua sắm thuốc, vật tư, sinh phẩm y tế, vì sức khỏe, tính mạng của người dân.

“Khắc phục bằng được tình trạng ách tắc, vướng mắc trong đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư, sinh phẩm y tế trong tháng 9/2022; không để tình trạng thiếu thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế do thủ tục hành chính, quy định của pháp luật và do thiếu tinh thần trách nhiệm của cán bộ”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo, hướng dẫn; UBND tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, kiện toàn, nâng cao năng lực y tế cơ sở, y tế dự phòng trên địa bàn, sẵn sàng nhân lực, vật tư bảo đảm ứng phó kịp thời, tại chỗ, sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành Giáo dục phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với dịch bệnh; đẩy mạnh hơn nữa công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 để hoàn thành kế hoạch tiêm chủng cho trẻ em, học sinh; qua đó góp phần xây dựng nhân cách cho các cháu học sinh có trách nhiệm với cộng đồng; triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn trường học.

Ban Chỉ đạo Quốc gia chỉ đạo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội rà soát các đối tượng được hưởng các tiêu chuẩn, các chế độ, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, bảo đảm quyết liệt, hiệu quả, không bỏ lọt người nào. Các địa phương cũng phải vào cuộc rà soát, coi đây là việc quan trọng.

Các địa phương chú ý quan tâm các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhất là các đối tượng yếu thế, các cháu mồ côi cha, mẹ vì dịch.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải chủ động phòng, chống dịch tốt; đẩy mạnh xúc tiến du lịch, phối hợp với các bộ, ngành chức năng (Bộ Công an, Bộ Ngoại giao) nghiên cứu, mở rộng chính sách visa (mở rộng dần thời gian, đối tượng, số lần) để phát triển du lịch, vì đây là ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh thông tin, truyền về chủ trương, tập trung vào tuyên truyền sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về phòng, chống dịch, các thành tựu kinh tế-xã hội; hướng dẫn người dân, giải thích về lợi ích của việc tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 để người dân hiểu, ủng hộ, thực hiện.

Phạm Tiếp

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm