Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định về Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Liên quan đến việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 đang là vấn đề dư luận xã hội rất quan tâm, kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, diễn ra ngày 3/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện theo đúng quy định của Luật Giáo dục, việc tổ chức kỳ thi do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định về Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đủ điều kiện tổ chức thi phải chịu trách nhiệm về việc tổ chức kỳ thi an toàn. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các địa phương phải phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn về sức khỏe cho cả thí sinh và cán bộ coi thi.

Thủ tướng yêu cầu Ban Tuyên giáo Trung ương, các ngành giáo dục, thông tin và truyền thông phối hợp chặt chẽ để đưa ra xã hội các thông tin minh bạch về việc tổ chức kỳ thi một cách chu đáo, khoa học, để người dân yên tâm.

Trước đó, báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đề xuất tổ chức kỳ thi đúng kế hoạch đối với những nơi an toàn về dịch bệnh. Những nơi đang trong diện cách ly, chưa đảm bảo an toàn cho thí sinh thì sẽ tổ chức thi sau.

Với trách nhiệm là cơ quan tổ chức kỳ thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị; đã làm việc Ban Chỉ đạo thi quốc gia và Ban Chỉ đạo thi các địa phương để rà soát lại lần cuối, trong đó xem xét kỹ lưỡng bối cảnh dịch bệnh. Theo đó, phần lớn các địa phương đều báo cáo đã chuẩn bị xong, quyết tâm tổ chức kỳ thi.

Trước dư luận xã hội nhiều chiều vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham vấn ý kiến của các cơ quan chuyên môn, các chuyên gia có kinh nghiệm trong tổ chức các kỳ thi và bộ đề xuất với Chính phủ một số phương án theo hướng chọn cách ít mặt trái nhất. Cụ thể, với những địa phương thuộc diện cách ly xã hội, có các trường hợp F1, F2 thì bộ có phương án cho tổ chức thi sau, đồng thời bộ chỉ đạo các trường cao đẳng, đại học có phương án xét tuyển phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho học sinh. Với các địa phương không thuộc diện cách ly xã hội và Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố cam kết đảm bảo được điều kiện an toàn về chống dịch thì sẽ được tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông theo kế hoạch.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng Bộ Giáo dục và Đào phải tạo chịu trách nhiệm về công tác chuyên môn, Bộ Y tế chịu trách nhiệm về vấn đề y tế, nhưng các bộ trưởng không thể đi kiểm tra từng địa phương. Do đó, các Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố phải cam kết đảm bảo an toàn trước dịch bệnh mới được tổ chức thi, còn nếu không đảm bảo an toàn thì sẽ được bố trí thi đợt sau.

Về đề xuất lùi thời gian tổ chức kỳ thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng với bối cảnh dịch bệnh hiện nay, nếu lùi kỳ thi thì sẽ chưa biết lùi đến thời điểm nào. Trong khi đó, nhiều địa phương đã thể hiện quyết tâm cao tổ chức kỳ thi. Theo khảo sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phần lớn học sinh đều bày tỏ nguyện vọng thi đúng thời điểm vì đã chuẩn bị tâm lý cho kỳ thi, trừ trường hợp bất khả kháng do dịch mới thi sau. Hơn nữa, theo Bộ trưởng, nếu không tổ chức kỳ thi đúng kế hoạch thì sẽ ảnh hưởng lớn đến việc xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học.

Cũng tại phiên họp, chỉ đạo về các biện pháp phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng chỉ ra 3 rủi ro, thách thức từ bên ngoài mà rủi ro lớn nhất vẫn là dịch COVID-19 với diễn biến khó lường, đặc biệt khi các đối tác quan trọng bị ảnh hưởng nặng nề; rủi ro thứ hai là căng thẳng thương mại và công nghệ leo thang giữa nhiều nước và rủi ro thứ ba là địa chính trị phức tạp, thiên tai, lũ lụt ảnh hưởng tới khả năng phục hồi kinh tế.

Lưu ý về việc cần phải tránh dịch bùng phát trở lại, đe dọa việc phục hồi kinh tế, Thủ tướng yêu cầu tất cả các bộ, ngành, địa phương vào cuộc quyết liệt hơn nữa. Không bộ, ngành nào được chủ quan, lơ là nhiệm vụ quan trọng này. Các bộ trưởng, Chủ tịch UBND các địa phương phải trực tiếp chịu trách nhiệm về việc phòng, chống dịch bệnh.

Cùng với đó là các bộ, ngành, địa phương phải kết hợp đồng bộ, hiệu quả các chính sách, nhất là chính sách tài chính và tiền tệ để kích thích mạnh mẽ tổng cầu, trong đó lưu ý quy mô, phạm vi đủ lớn, phương thức hỗ trợ phù hợp, hiệu quả để tạo ngay động lực tăng trưởng, bảo đảm mục tiêu, định hướng; phấn đấu đạt tăng trưởng cao trong trường hợp kiểm soát tốt dịch bệnh và tình hình dịch bệnh thế giới không quá xấu. Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương phải cố gắng giữ ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn để củng cố niềm tin, góp phần ổn định xã hội.

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh việc gia hạn, giãn, hoãn nợ, miễn giảm lãi suất thời gian qua đã bước đầu phát huy tốt, kịp thời vì kinh tế gặp khó khăn khi dịch COVID-19 quay trở lại; mở rộng tín dụng, bảo đảm mức tăng cần thiết để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng, nhất là những lĩnh vực ưu tiên. Các ngành tài chính, kế hoạch - đầu tư, ngân hàng, công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn, các bộ có liên quan đều phải xây dựng kịch bản điều hành cụ thể quý III năm 2020 và năm 2021.

Thủ tướng chỉ đạo các thành viên Chính phủ phải có trách nhiệm hỗ trợ các ngành, các lĩnh vực, các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, người lao động, người dân gặp khó khăn, đặc biệt là Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, bởi số người lao động gặp khó khăn hiện nay còn khá lớn. Ngoài ra, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội cần rút kinh nghiệm để việc triển khai gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng được thuận lợi hơn.

Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/8 để báo cáo Chính phủ trước khi trình Bộ Chính trị cho ý kiến để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội những vấn đề liên quan.

Về đầu tư công, nhấn mạnh nếu giải ngân hết 630.000 tỷ đồng thì sẽ góp phần vào tăng trưởng GDP thêm 0,4%, chưa kể tạo tiền đề thúc đẩy đầu tư tư nhân và đầu tư nước ngoài, giải quyết việc làm, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành có liên quan phải giải ngân 100% vốn đầu tư công, kể cả vốn ODA, bằng những biện pháp mạnh mẽ. Đi liền với đó là xử lý nghiêm các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân làm chậm, làm sai quy định, coi giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, là căn cứ đánh giá cán bộ năm 2020.

Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, các bộ, ngành liên quan phải làm tốt hơn nữa công tác quản lý thị trường, giá cả, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, bảo vệ phù hợp sản xuất và tiêu dùng trong nước.

Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là nhiệm vụ quan trọng để tạo thuận lợi, ít tốn kém. Môi trường kinh doanh phải thông thoáng hơn để thu hút các luồng vốn đầu tư dịch chuyển vào Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải có những tổ công tác đặc biệt do các bộ trưởng, trưởng ngành, Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng để cùng Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ tập trung giải quyết các vướng mắc, thu hút các nguồn vốn đầu tư nước ngoài, nhất là từ các công ty đa quốc gia đang dịch chuyển trong khu vực và toàn cầu.

Quang Vũ

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm