Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Phù Liễn, huyện Nam Sách (Hải Dương)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa và quà cho các thôn của xã Hồng Phong. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa và quà cho các thôn của xã Hồng Phong. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2020), chiều 18/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và chung vui với bà con nhân dân ở thôn Phù Liễn, xã Hồng Phong, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cùng dự có ông Hầu A Lềnh Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Hải Dương.

Làng văn hóa Phù Liễn, xã Hồng Phong, huyện Nam Sách có diện tích tự nhiên 81,7ha, là một làng chuyên trồng hoa, cây cảnh của tỉnh Hải Dương với tổng diện tích trên 20ha. Toàn thôn có 364 hộ với 1.231 nhân khẩu, nhân dân chủ yếu làm nông nghiệp và công nhân tại các cụm công nghiệp trên địa bàn. Thôn có chi bộ đảng với 28 đảng viên, trong đó có 19 đảng viên đã được nhận huy hiệu từ 30 đến 65 năm tuổi Đảng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Phù Liễn, huyện Nam Sách (Hải Dương) ảnh 1Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các tầng lớp nhân dân dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc được bà con thôn Phù Liễn tổ chức rộn ràng với nhiều tiết mục văn nghệ “cây nhà, lá vườn” do những người cao tuổi và thanh, thiếu nhi biểu diễn.

Trong không khí vui tươi, phấn khởi, đông đảo người dân trong thôn đã cùng nhau ôn lại lịch sử vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng thời đánh giá kết quả một năm thực hiện phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và các hoạt động thiết thực góp phần xây dựng cộng đồng dân cư vững mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Phù Liễn, huyện Nam Sách (Hải Dương) ảnh 2Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Ngày hội. Ảnh: Mạnh Minh- TTXVN

Sau một năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, hơn 7 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện. Người dân luôn phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, thi đua lao động sản xuất. Các hộ sản xuất kinh doanh giỏi hướng dẫn, giúp nhau kinh nghiệm sản xuất, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động. Nhân dân đã mạnh dạn chuyển đổi cây trông, mở rộng diện tích trồng hoa, cây cảnh cho giá trị kinh tế cao. Năm 2019, Phù Liễn được công nhận là Làng nghề trồng hoa, cây cảnh với trên 150 hộ làm nghề. Hằng năm, số hộ khá và giàu tăng trên 13%, thôn chỉ còn 5 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 65 triệu đồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Phù Liễn, huyện Nam Sách (Hải Dương) ảnh 3 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các tầng lớp nhân dân dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Thôn có người ốm đau được động viên, quan tâm, chia sẻ. Bà con luôn giúp đỡ lẫn nhau, thể hiện tình cảm ấm áp. Mỗi gia đình đều xây dựng chuẩn mực văn hóa ứng xử, giao tiếp và nếp sống gia phong. Người dân trong thôn luôn phát huy truyền thống "uống nước nhớ nguồn", “đền ơn đáp nghĩa” tinh thần tương thân tương ái, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; xây dựng gia đình văn hóa; chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Toàn thôn hiện có 86% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Tại ngày hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tặng 5 thôn của xã Hồng Phong mỗi thôn 2 phần quà và 10 triệu đồng. Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng 5 suất quà cho các gia đình chính sách và gia đình tiêu biểu. Tỉnh Hải Dương tặng 32 suất quà cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hải Dương trao chứng nhận cho 5 gia đình đạt danh hiệu ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Phù Liễn, huyện Nam Sách (Hải Dương) ảnh 4 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa và quà cho các thôn của xã Hồng Phong. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Phát biểu tại ngày hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng trước những sự thay đổi tích cực của thôn Phù Liễn, của xã Hồng Phong và của tỉnh Hải Dương; khẳng định tỉnh Hải Dương, huyện Nam Sách và xã Hồng Phong đã thực hiện thành công mục tiêu thực chất của Chương trình Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đó là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân.

Chúc mừng những thành tựu nổi bật Hải Dương đạt được trong những năm qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, thành tựu này có được là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc tích cực của Mặt trận Tổ quốc các cấp trong huy động, phát huy sức mạnh đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng, toàn dân.

Không được thỏa mãn với những thành quả đã đạt được, Thủ tướng đề nghị cấp ủy Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hải Dương nói chung, huyện Nam Sách, xã Hồng Phong nói riêng cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra những giải pháp để tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội nâng cao đời sống người dân. Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp của tỉnh Hải Dương cần nghiên cứu, vận dụng đầy đủ, nghiêm túc những bài học kinh nghiệm trong diễn văn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Lễ mít tinh kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tại Hà Nội vào sáng 18/11.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, công tác mặt trận phải tránh bệnh hình thức, xa dân, xa cơ sở để mặt trận thực sự là cầu nối, mạch ngầm ý Đảng, lòng dân. Mặt trận cần phát huy dân chủ cơ sở trên tinh thần "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” để tập hợp sức mạnh đoàn kết toàn dân, chung sức thực hiện thành công các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Người dân trong tỉnh cần phát huy “tình làng nghĩa xóm”, truyền thống đoàn kết, chia sẻ ngọt bùi và phải có những khát vọng vươn lên hơn nữa trong cuộc sống.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Phù Liễn, huyện Nam Sách (Hải Dương) ảnh 5Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc  đến thăm Công ty Cổ phần Gốm Chu Đậu, xã Thái Tân, huyện Nam Sách. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Trong thời đại mới với công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, Thủ tướng lưu ý Hải Dương phải áp dụng khoa học công nghệ, kinh tế số, thương mại điện tử mạnh mẽ hơn nữa vào trong cuộc sống của mỗi gia đình để từng bước nâng cao năng suất lao động, đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần phát triển kinh tế của địa phương và đất nước. Hải Dương cần tiếp tục phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; phấn đấu trở thành thành phố trong tương lai gần.

Để đạt được mục tiêu trên, cùng với truyền thống là vùng đất địa linh, nhân kiệt, Hải Dương cần có quyết tâm chính trị cao, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc trong tỉnh cần tạo được sự đồng thuận, tranh thủ sự ủng hộ và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, ứng dụng khoa học, công nghệ đưa Hải Dương trở thành tỉnh phát triển mẫu mực của cả nước.

Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác đã đến thăm Công ty Cổ phần Gốm Chu Đậu, xã Thái Tân, huyện Nam Sách.

Mạnh Tú

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm