Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong ngày thi cuối

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trò chuyện với các thí sinh. Ảnh: Thu Hằng-TTXVN
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trò chuyện với các thí sinh. Ảnh: Thu Hằng-TTXVN

Ngày 7/7, sau khi kiểm tra thực tế công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2022 ở các địa phương, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2022 đã đánh giá sơ bộ về ngày thi đầu tiên và lưu ý một số vấn đề trong công tác coi thi để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong ngày thi cuối ảnh 1Ngày 7/7, Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ làm trưởng đoàn kiểm tra công tác coi thi tại điểm thi trường THPT Gang thép, TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên). Trong ảnh: Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trò chuyện với các thí sinh. Ảnh: Thu Hằng-TTXVN


Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết: Một vấn đề quan trọng trong kỳ thi năm nay cần lưu ý đó là phòng chống gian lận thi cử từ công nghệ cao. Việc này đã có giải pháp khắc phục. Cụ thể, địa điểm chứa vật dụng của học sinh cách xa phòng thi 25m đã cơ bản được các trường thực hiện. Ngoài ra, việc tăng cường trách nhiệm của cán bộ coi thi trong phòng thi cũng đã được quán triệt sâu sắc như nhắc nhở, không cho thí sinh mang thiết bị điện thoại di động, thiết bị công nghệ vào phòng thi. Tất cả đều được kiểm soát chặt chẽ.

Công tác phòng, chống dịch bệnh tiếp tục được tăng cường. Trong điều kiện hiện nay, mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng tất cả những việc đảm bảo an toàn sức khoẻ cho thí sinh đều được chú trọng.

Về đổi mới quy chế, tăng cường trách nhiệm của từng thành viên trong Ban chỉ đạo thi, có thể nói, công tác chỉ đạo của Ban chỉ đạo thi các tỉnh, thành phố, Ban chỉ đạo cấp quận, huyện; đặc biệt là các điểm thi đã được quán triệt sâu sắc. Từ cán bộ coi thi, giám sát cho đến những người tham gia phục vụ kỳ thi đều rõ người, rõ việc, được thể hiện qua quy trình và phương án tổ chức triển khai. Nhờ vậy, ngày thi đầu tiên diễn ra theo đúng kế hoạch và quy định, trường thi nghiêm cẩn.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng nhấn mạnh: Kết thúc ngày thi đầu tiên, kỳ thi đã diễn ra an toàn, nhẹ nhàng và đúng quy chế. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta chủ quan, lơ là, bởi dù một sơ suất nhỏ cũng có thể xảy ra hậu quả rất lớn.

Vì vậy, Thứ trưởng đề nghị tất cả Ban chỉ đạo thi các tỉnh, thành phố và các điểm thi không chủ quan, tập trung cán bộ coi thi rút kinh nghiệm trong ngày đầu. Những gì làm tốt thì phát huy, những gì tồn tại, hạn chế hoặc còn gặp vướng mắc trong quá trình làm việc thì khắc phục để làm việc tốt hơn và hiệu quả hơn.

Trong ngày thi đầu tiên, vẫn còn các trường hợp thí sinh mang điện thoại di động vào phòng thi. Do đó, các điểm thi cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề an ninh, phòng chống sử dụng thiết bị công nghệ cao, nhắc học sinh không được mang thiết bị không được phép đưa vào phòng thi. Các giám thị cần nhắc đi nhắc lại nhiều lần để yêu cầu còn thí sinh nào mang điện thoại vào phòng thi thì chủ động mang ra ngoài.

Lưu ý về bài thi tổ hợp (sáng 8/7), Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng: Quy trình phát đề và thu bài đối với bài thi tổ hợp khá phức tạp vì khi học sinh thi hết môn 1 phải thu đề và phát đề cho môn thứ 2. Kết thúc bài thi chỉ có 5 phút chuyển sang môn mới nên các thầy cô phải thao tác thật nhanh. Ba mônthi thành phần của bài thi tổ hợp đều phải cùng một mã đề nên giám thị cần nhắc thí sinh xem lại mã đề để đồng nhất, chính xác.

Với các thí sinh, Thứ trưởng chia sẻ, đây là kỳ thi quan trọng với các em và xã hội. Các cấp lãnh đạo, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, tạo điều kiện tốt nhất để thí sinh yên tâm, bình tĩnh, tự tin vượt vũ môn. Tất cả mọi người đều sẵn sàng hỗ trợ, tạo những điều kiện thuận lợi nhất để các em tham gia một kỳ thi có chất lượng và đạt kết quả tốt nhất. Hy vọng các em sẽ đạt được thành tích cao trong kỳ thi năm nay.

Việt Hà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm