Thú thưởng trà sen của người Hà Thành

Thú thưởng trà sen của người Hà Thành
Thú thưởng trà sen của người Hà Thành ảnh 1
Từ lâu người dân các làng cổ ven Hồ Tây (Hà Nội) đã nổi tiếng với nghề ướp trà sen truyền thống. 

Hàng năm, cứ mỗi độ hạ về trong cái nắng vàng óng ả, người Hà Nội lại có dịp được thưởng thức vẻ đẹp tinh khiết của sen Hồ Tây và thể hiện cái thú vui tao nhã mà cầu kỳ trong nghệ thuật thưởng trà sen.

Thú thưởng trà sen của người Hà Thành ảnh 2
Trà được ướp trong những bông hoa sen mang lại hương vị thơm mát. 

Sen Hồ Tây là loài sen quý, có vẻ đẹp và hương thơm rất riêng. Tương truyền, sen Hồ Tây vốn là giống sen ở đầm Trị cạnh Phủ Tây Hồ. Đó là loài sen "bách diệp" (trăm cánh), bông nhẹ, to, thơm ngát. 

Thú thưởng trà sen của người Hà Thành ảnh 3
Vào mỗi buổi sáng sớm, người Hà Nội thường lấy những giọt sương mai đọng trên lá sen 
để pha trà nhằm tạo cho trà có hương thơm quyến rũ. 

Từ xa xưa, người dân các làng cổ gồm: Quảng Bá, Tây Hồ và Nghi Tàm đã lưu truyền môn nghệ thuật ướp và thưởng trà sen cầu kỳ, tinh tế này. 

Thú thưởng trà sen của người Hà Thành ảnh 4
Trà được ướp trong hoa sen và bọc kín bằng lá sen để tạo mùi thơm đặc trưng của hương sen. 

Thuở xưa, người dân các làng cổ Quảng Bá, Tây Hồ và Nghi Tàm ướp trà sen để dâng tiến vua quan và những bậc quyền quý, còn nay trà sen được người Hà Nội dùng để đãi khách quý hoặc làm thứ quà biếu mang hương vị đặc trưng riêng của đất Hà Thành.

Thú thưởng trà sen của người Hà Thành ảnh 5
Hàng năm, cứ mỗi độ hạ về, người Hà Nội lại có dịp được thưởng thức vẻ đẹp tinh khiết của sen Hồ Tây

Ngày xưa, người Hà Nội ướp trà sen rất công phu. Ban đêm, khi những bông hoa sen mới hé nở, người ta cho một nhúm trà vào trong hoa, sau đó buộc kín lại. Sáng sớm, tầm năm giờ ra hái những bông hoa có chè đem về uống. 

Thú thưởng trà sen của người Hà Thành ảnh 6
Người Hà Nội xem thưởng trà sen là một nghệ thuật trong văn hóa ẩm thực

Bây giờ cách ướp trà kỳ công và nhiều kiểu hơn trước, nhưng phổ biến là ướp bằng gạo sen tách ra. Người ta hái hoa sen về, gỡ lấy gạo sen (hạt trắng hình hạt gạo dính ở đầu nhị sen) để ướp trà.

Thú thưởng trà sen của người Hà Thành ảnh 7
Trà được ướp với gạo sen và ủ trong lá sen để tạo hương thơm đặc trưng.

Để có được trà sen ngon mỗi người lại có bí quyết riêng của mình. Thường cứ một lớp gạo sen thì lại cho một lớp chè rồi đem ủ vào giấy can là loại giấy không thấm nước mà lại giữ được mùi thơm. Để khoảng 3 ngày, sau đó lại cho một lớp gạo sen mới vào ủ và sấy tiếp. Cứ làm như thế khoảng 7 lần, sau khoảng hơn 20 ngày sẽ được một mẻ trà sen tuyệt hảo.
Thú thưởng trà sen của người Hà Thành ảnh 8
Thú thưởng thức trà sen Tây Hồ là một nét văn hóa đặc sắc của người Hà Thành.
 

Nói về thú thưởng trà có lẽ không đâu sánh bằng người Hà Nội. Người Hà Nội xem thưởng trà sen là một nghệ thuật trong văn hóa ẩm thực. Thưởng thức trà sen phải tinh tế và tỉ mỉ mới có thể cảm nhận được hết cái thanh tao và ý nghĩa của chén trà. Vì thế, cứ đến mùa sen nở, cùng với thú ngắm sen người Hà Nội lại có dịp được ngồi giữa đầm sen, nhâm nhi chén trà sen thơm ngát và đàm đạo chuyện thế gian để mong tìm thấy những phút giây thư thái của tâm hồn sau bao nỗi nhọc nhằn của cuộc sống./.
 
Theo Báo ảnh Việt Nam

Có thể bạn quan tâm