Thử nghiệm thành công máy bay không người lái trong môi trường hoàn toàn tự nhiên

Thử nghiệm máy bay không người lái vượt rừng trúc thành công tại Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN
Thử nghiệm máy bay không người lái vượt rừng trúc thành công tại Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Các nhà khoa học Trung Quốc mới đây đã tiến hành thử nghiệm máy bay không người lái vượt rừng trúc thành công. Mục đích của cuộc thí nghiệm này là đánh giá khả năng vượt địa hình, thích nghi mới môi trường, tránh nguy cơ va chạm của thiết bị bay không người lái.

Thử nghiệm thành công máy bay không người lái trong môi trường hoàn toàn tự nhiên ảnh 1Thử nghiệm máy bay không người lái vượt rừng trúc thành công tại Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Enrica Soria, một chuyên gia về người máy của Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ Lausanne, đây là lần đầu tiên máy bay không người lái được thử nghiệm trong môi trường hoàn toàn tự nhiên và kết quả thử nghiệm thực sự ấn tượng. Lâu nay, các cuộc thử nghiệm máy bay không người lái được tiến hành trong môi trường mở không có chướng ngại vật hoặc nếu có đã được lập trình sẵn.

Các máy bay không người lái thử nghiệm lần này có kích thước bằng lòng bàn tay, được trang bị camera đo độ sâu, độ cao cảm biến và một máy tính trên bo mạch. Tiến bộ lớn nhất của sản phẩm này thiết bị bay thử nghiệm là sở hữu một thuật toán thông minh giúp tránh va chạm, bay hiệu quả và phối hợp với các máy bay trong đội bay.

Do không dựa vào bất kỳ cơ sở hạ tầng bên ngoài nào, chẳng hạn như hệ thống định vị toàn cầu (GPS), đội máy bay không người lái này có tính ứng dụng rất cao, có thể được sử dụng hỗ trợ công tác tìm kiếm, cứu nạn cứu nạn trong thiên tai, thiết lập bản đồ, phục vụ công tác bảo tồn, hay thậm chí lĩnh vực quân sự.

Chuyên gia Soria cho rằng những máy bay không người lái này sẽ được chính thức đưa vào sử dụng trong vài năm tới. Trước mắt, các nhà khoa học cần mở rộng thử nghiệm trong môi trường năng động như thành phố - nơi có mật độ tâp trung cao người và các loại phương tiện để giảm thiểu những nguy cơ tiềm ẩn.

Kết quả cuộc thử nghiệm được công bố trên tạp chí Science Robotics số ra ngày 4/5.


Lan Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm