Thu lãi cao từ nuôi vịt lấy trứng

Đàn vịt chạy đồng lấy trứng 3.000 con của chị Trang, ở xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình (Đồng Tháp). Ảnh: Nguyễn Văn Trí - TTXVN
Đàn vịt chạy đồng lấy trứng 3.000 con của chị Trang, ở xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình (Đồng Tháp). Ảnh: Nguyễn Văn Trí - TTXVN

Tỉnh Đồng Tháp có tổng đàn vịt hơn 7 triệu con; trong đó có từ 70-90% là nuôi vịt lấy trứng, chủ yếu là nuôi vịt cò, nuôi nhiều nhất là huyện Tháp Mười, Cao Lãnh, Tam Nông và Thanh Bình. Nuôi vịt ở Đồng Tháp nuôi theo mô hình vịt chạy đồng và nuôi vịt rọ. Hàng năm, Đồng Tháp cung cấp cho thị trường hơn 313 triệu trứng. Với giá trứng vịt hiện nay, thương lái mua tại vùng nuôi từ 1.900-2.000 đồng/trứng, sau khi trừ các chi phí mỗi trứng người nuôi lãi từ 700-900 đồng.

Tỉnh Đồng Tháp chọn huyện Tháp Mười và Tam Nông làm vùng sản xuất vịt hướng trứng. Các giống vịt của địa phương chủ yếu là các giống vịt TC (Cổ Cò) chiếm hơn 90% giống này là vịt đẻ trứng; nuôi theo hình thức chạy đồng. Bình quân nuôi vịt chạy đồng cứ 1.000 con mỗi đêm đẻ từ 500-700 trứng .

Thu lãi cao từ nuôi vịt lấy trứng ảnh 1Đàn vịt chạy đồng lấy trứng 3.000 con của chị Trang, ở xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình (Đồng Tháp). Ảnh: Nguyễn Văn Trí - TTXVN

Theo chị Nguyễn Thị Trang ở xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình, gia đình chị nuôi hơn 3.000 con vịt đẻ, loại giống vịt cò, nuôi vịt theo phương thức truyền thống là chạy từ đồng này sang đồng khác, từ tỉnh này sang tỉnh khác. Nhờ tận dụng vào nguồn thức ăn có sẵn trên đồng ruộng như: lượng thóc rơi vãi sau mỗi mùa thu hoạch, lúa chét trên đồng, cá, tép, cua, ốc và thêm vào đó không phải đầu tư nhiều vào đầu tư chuồng trại nên đã giúp tăng lợi nhuận trong chăn nuôi vịt. Mỗi ngày, chị Trang thu về gần 2.000 quả trứng và sau khi trừ chi phí lãi hơn 1 triệu đồng/ngày.

Ông Lê Văn Ngọt, Phó Chủ tịch UBND huyện Tháp Mười cho biết, huyện chọn ngành hàng vịt trong tái cơ cấu nông nghiệp của huyện. Huyện đã đầu tư cho ngành hàng vịt phát triển, đến nay tổng đàn vịt nuôi an toàn sinh học trên địa bàn huyện có 73.894 con và nuôi vịt rọ ở 3 tổ hợp tác được 93.900 con, trung bình hàng năm cho sản lượng gần 20 triệu trứng.

Thu lãi cao từ nuôi vịt lấy trứng ảnh 2Nuôi vịt lấy trứng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Nguyễn Văn Trí - TTXVN

Trong thời gian gần đây, nghề chăn nuôi vịt chạy đồng tuy có lãi, nhưng không còn thuận lợi như trước đây và ngày càng mất dần lợi thế. Bởi các nguyên nhân là các cánh đồng làm lúa 3 vụ nên thời gian lưu vịt trên đồng ngắn, người dân tốn một khoản chi phí không nhỏ để mua đồng trước. Mặt khác, do ảnh hưởng của thuốc bảo vệ thực vật nên nguồn thức ăn tự nhiên như cá, ốc, tép,… trên đồng, trên các kênh rạch ngày càng giảm, người chăn nuôi phải tốn kém nhiều chi phí hơn, chưa kể giá trứng lên xuống bấp bênh làm ảnh hưởng khá lớn cho người nuôi vịt lấy trứng.

Nhiều hộ nuôi vịt ở Đồng Tháp cho biết, bình quân 400 trứng nuôi vịt rọ cân nặng hơn 28 kg, trong khi đó nuôi vịt thả đồng 400 trứng cân nặng 26 kg. Hiện nay trứng vịt nuôi theo mô hình vịt rọ bán được giá hơn và giá cao hơn từ 200-400 đồng/trứng . Trong tương lai tỉnh Đồng Tháp quyết tâm xây dựng thương hiệu " Vịt Đồng Tháp"- tầm nhìn chiến lược .

Nguyễn Văn Trí

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm