Thu hẹp khoảng cách tiếp cận các dịch vụ y tế số cho người dân

Thu hẹp khoảng cách tiếp cận các dịch vụ y tế số cho người dân

Chiều 11/11, Sở Y tế phối hợp với Chi nhánh Viettel Tuyên Quang tổ chức Hội thảo “Đề xuất giải pháp chuyển đổi số ngành Y tế tỉnh Tuyên Quang”.

Thu hẹp khoảng cách tiếp cận các dịch vụ y tế số cho người dân ảnh 1Các chuyên gia về chuyển đổi số thuộc Tập đoàn Viettel chia sẻ nhiều giải pháp về chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế. Ảnh: Nam Sương - TTXVN

Tuyên Quang với 21 đơn vị trực thuộc Sở Y tế trong đó có một bệnh viện ngành Công an tỉnh, một bệnh viện tư nhân, 16 phòng khám đa khoa tư nhân và 475 quầy thuốc, 117 nhà thuốc đang dần kết nối các dữ liệu y tế hình thành một nền tảng hạ tầng y tế số.

Thời gian qua, ngành Y tế tỉnh đã phải dồn phần lớn lực lượng vào công tác phòng, chống dịch COVID -19, nhưng vẫn nỗ lực thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin với kết quả: 100% văn bản đến và đi được thực hiện trên môi trường điện tử; công khai các thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và Trang thông tin điện tử Sở Y tế. 100% các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện trong khám, chữa bệnh và một số đơn vị đã triển khai hệ thống LIS, PACS. 100% trạm y tế sử dụng phần mềm quản lý, 100% nhà thuốc đã kết nối liên thông với hệ thống “Cơ sở dữ liệu Dược Quốc gia”...

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày các giải pháp chuyển đổi số lĩnh vực y tế như: Đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin - đảm bảo an toàn an ninh thông tin; triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cái cách hành chính và quản lý nhà nước của ngành Y tế; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn và công tác quản lý cơ sở góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe tại các bệnh viện, các cơ sở y tế và triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tăng thêm tiện ích cho người dân khi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe; xây dựng cơ sở dữ liệu của ngành Y tế, đồng thời đóng góp cho dữ liệu của thành phố thông minh… Đây là những giải pháp để ngành Y tế tạo bước đột phá trong quản lý, khám chữa bệnh, đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số, xây dựng nền y tế thông minh với các trụ cột chính là phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe thông minh; khám, chữa bệnh thông minh và quản trị y tế thông minh. Nhiều đại biểu đã đưa ra ý kiến về những khó khăn, vướng mắc, giải pháp để ngành Y tế thực hiện chuyển đổi số đạt kết quả tốt thời gian tới.

Ông Nguyễn Thành Hưng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tuyên Quang nhận định, ngành Y tế tỉnh hiện đang đứng trước nhiều thách thức lớn như: Thay đổi xu hướng dịch tễ học, gia tăng các bệnh không lây nhiễm và các yếu tố nguy cơ; xu hướng già hóa dân số; các bệnh dịch mới nổi hoặc tái xuất hiện, các vấn đề sức khỏe liên quan đến biến đổi khí hậu... Với tổng dân số trên 800.000 người, các vấn đề nêu trên đang tạo nên áp lực không nhỏ đối với ngành Y tế, đòi hỏi việc phát triển hệ thống y tế số cần được đẩy nhanh hơn nữa.

Cùng với việc đề xuất các giải pháp chuyển đối số trong lĩnh vực y tế, hội thảo hướng đến một cái nhìn toàn diện, rõ nét hơn về chuyển đổi số; tuyên truyền, phổ biến đầy đủ hơn về vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số trong xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số theo quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế… đồng thời thể hiện quyết tâm chuyển đổi số của ngành Y tế tỉnh Tuyên Quang nhằm mang tới những thuận tiện nhất, thu hẹp khoảng cách tiếp cận các dịch vụ Y tế số thông minh cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Nam Sương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm