Thủ đô kháng chiến hòa mình cùng Ngày hội non sông

Thủ đô kháng chiến hòa mình cùng Ngày hội non sông

Sáng 23/5, hòa chung không khí của Ngày hội non sông, cử tri xã Tân Trào, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) - Thủ đô kháng chiến nô nức cầm lá phiếu trên tay đến các điểm bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 để bầu chọn những đại biểu có đức, có tài phụng sự đất nước và nhân dân.

Thủ đô kháng chiến hòa mình cùng Ngày hội non sông ảnh 1 Cử tri đi bỏ phiếu tại điểm bầu cử số 1, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang). Ảnh: Nam Sương -TTXVN

Từ sáng sớm, đông đảo bà con nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã Tân Trào đã có mặt tại các điểm bỏ phiếu để thực hiện quyền làm chủ của mỗi người dân với việc bầu ra người đại biểu sẽ giúp họ thực hiện những tâm tư, nguyện vọng được gửi gắm qua từng lá phiếu.

Thủ đô kháng chiến hòa mình cùng Ngày hội non sông ảnh 2Khu vực phát phiếu tại điểm bầu cử số 1, đình Tân Trào, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang). Ảnh: Nam Sương - TTXVN

Đình Tân Trào - nơi cách đây 76 năm (ngày 16 - 17/8/1945) diễn ra Đại hội Đại biểu Quốc dân (nay gọi là Quốc dân Đại hội Tân Trào), hiện là khu vực bỏ phiếu số 1 (thuộc đơn vị bầu cử số 1 xã Tân Trào) với 535 cử tri, trong đó trên 90% là dân tộc Tày. Từ sáng sớm đã có hàng trăm cử tri đến đây chờ tới giờ khai mạc, sau đó lần lượt thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình một cách trật tự và an toàn.

Thủ đô kháng chiến hòa mình cùng Ngày hội non sông ảnh 3 Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, chính quyền xã Tân Trào đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh cho nhân dân trên địa bàn trong ngày bầu cử. Ảnh: Nam Sương -TTXVN

Ông Hoàng Ngọc, dân tộc Tày, 85 tuổi đời, 58 năm tuổi Đảng, là nhân chứng lịch sử đã chứng kiến Đại biểu Quốc dân (nay gọi là Quốc dân Đại hội Tân Trào), cử tri thôn Tân Lập, xã Tân Trào vui mừng chia sẻ: Mặc dù đã nhiều lần bỏ phiếu bầu các đại biểu của nhân dân nhưng ông vẫn giữ nguyên vẹn niềm tin, niềm tự hào mỗi khi cầm trên tay lá phiếu của mình, cũng như vận động người thân, bà con thôn xóm cùng đi thực hiện quyền công dân. Ông Ngọc cũng hy vọng, các đại biểu sau khi trúng cử sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, ngày một gần dân, quan tâm hơn nữa đến đời sống của nhân dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp công sức để xây dựng quê hương giàu mạnh, xã hội ngày càng công bằng, dân chủ, văn minh.

Thủ đô kháng chiến hòa mình cùng Ngày hội non sông ảnh 4 Các cử tri nhận phiếu bầu. Ảnh: Nam Sương - TTXVN

Xã Tân Trào có 3.557 cử tri đi bầu cử, trong đó có gần 889 cử tri trẻ (độ tuổi dưới 30 tuổi), 2.491 cử tri là người đồng bào dân tộc. Các cử tri đi bầu cử tại 9 khu vực bỏ phiếu và 5 đơn vị bầu cử, theo rà soát của Ủy ban bầu cử xã Tân Trào, toàn xã có 96 cử tri là người cao tuổi và khuyết tật không có khả năng đi đến các điểm bỏ phiếu; 9 trường hợp đang thuộc diện cách ly tại nhà do có yếu tố dịch tễ liên quan đến bệnh nhân mắc COVID-19, do vậy, các đơn vị bầu cử đã phải dùng hòm phiếu phụ đem đến từng nhà để cử tri thực hiện quyền nghĩa vụ của mình.

Thủ đô kháng chiến hòa mình cùng Ngày hội non sông ảnh 5 Cử tri tự tay bỏ phiếu. Ảnh: Nam Sương - TTXVN

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, chính quyền xã Tân Trào đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh cho nhân dân trên địa bàn trong ngày bầu cử. Tại các điểm bầu cử, bàn của nhân viên y tế được chuẩn bị sẵn khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn, người dân được yêu cầu đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang đúng quy định trước khi đi vào khu vực bỏ phiếu. Trong khu vực bỏ phiếu phải đứng giãn cách tối thiểu 2 mét và thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Thủ đô kháng chiến hòa mình cùng Ngày hội non sông ảnh 6Chuẩn bị hòm phiếu đưa tới các địa chỉ đang bị cách ly để cử tri trực tiếp bỏ phiếu. Ảnh: Nam Sương - TTXVN

Ông Hoàng Đức Xoài, Chủ tịch UBND xã Tân Trào cho biết: Tính đến 9 giờ ngày 23/5, tỷ lệ cử tri toàn xã đi bỏ phiếu đạt 96%. Để chuẩn bị tốt cho ngày bầu cử, Ủy ban bầu cử xã Tân Trào đã tổ chức cho cử tri học tập các văn bản, hướng dẫn của các cấp về công tác bầu cử; công tác tuyên truyền về bầu cử cũng được đẩy mạnh. Ngoài ra, Ủy ban bầu cử xã Tân Trào đã triển khai nhiều giải pháp an toàn phòng, chống dịch COVID-19 để đảm bảo quyền lợi cũng như an toàn sức khỏe của cử tri ở các điểm bầu cử; tuyên truyền bầu cử kết hợp phòng, chống lây lan dịch bệnh, thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Thủ đô kháng chiến hòa mình cùng Ngày hội non sông ảnh 7 Đóng dấu vào thẻ cử tri sau khi hoàn thành bỏ phiếu. Ảnh: Nam Sương - TTXVN

Cũng trong thời điểm này, theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử tỉnh Tuyên Quang, các điểm bầu cử trên địa bàn tỉnh cũng ghi nhận số lượng cử tri đi bầu cử 141.381/591.339 cử tri toàn tỉnh, đạt 23,91%.

Nam Sương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm