Thứ đặc sản "độc quyền" của Thanh Hóa khiến thực khách quên lối về

Thứ đặc sản "độc quyền" của Thanh Hóa khiến thực khách quên lối về
Về du lịch xứ Thanh, du khách không những được chiêm ngưỡng một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam Sầm Sơn 4 mùa lộng gió; Thành nhà Hồ - di sản văn hóa thế giới độc nhất vô nhị, Lam Kinh với nhiều câu chuyện huyền bí– nơi yên nghỉ của người anh hùng dân tộc Lê Lợi cùng các vị hoàng đế, vương hậu thời Lê Sơ; Suối cá thần, Pù Luông, thác Ma Hao đậm nét hoang sơ… mà còn được thưởng thức nhiều món ăn ngon, lạ.

Ngoài những món ăn ngon nức tiếng như nem chua, nem nước, mắm tép, chả tôm, gỏi nhệch… thì tại Thanh Hóa cũng có một món ngon lạ mà chắc chắn sẽ rất nhiều người chưa nghe đến bao giờ và ít người được thưởng thức, đó là món gỏi cá hồi ăn kèm với lá sa lăng.

Thứ đặc sản "độc quyền" của Thanh Hóa khiến thực khách quên lối về ảnh 1
Món cá hồi cuộn với lá sa lăng đang là món ăn độc, lạ ở xứ Thanh
Món ăn độc đáo này chỉ mới có ở huyện miền núi Lang Chánh (tỉnh Thanh Hóa). Nguyên liệu chính làm nên món này là cá hồi tươi sống, được nuôi thành công ngay tại đỉnh núi Pù Dinh, thôn Năng Cát, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh.

Để làm món này, cá hồi làm thịt sạch để khô, sau đó thái thành từng miếng vừa ăn (không mỏng và không dày quá) rồi bày lên đĩa cùng với lá thì là. Khi ăn, chúng ta có thể ăn kèm với lá cải, cà rốt, dứa gai, rau húng tím… và chấm với nước xì dầu bột tạt.

Tuy nhiên, điều đặc biệt khiến nhiều người thích thú khi thưởng thức món gỏi cá hồi ở huyện miền núi Lang Chánh là gỏi sẽ được cuốn với lá sa lăng, một loại lá rừng chỉ có ở vùng đất này. Đặc điểm của lá sa lăng là to như lá sung, nhưng không có vị chát mà có vị bùi bùi phá chút ngọt đắng, khi ăn kèm với cá hồi có hương vị rất đặc biệt.

Theo ông Lữ Đức Chung, Phó chủ tịch UBND huyện Lang Chánh, đây là món ăn độc đáo của địa phương. “Gỏi cá hồi chẳng còn xa lạ với mọi người, tuy nhiên cá hồi cuốn với lá sa lăng, một loại lá rừng như ở Lang Chánh thì tôi khẳng định chưa nơi nào có. Một cái nữa khiến món cá hồi ở đây ngon là cá đang còn tươi, chưa qua ướp lạnh nên khi thưởng thức cá vẫn còn mùi thơm ngậy, cộng với vị đặc biệt của lá rừng khiến món gỏi trở nên độc đáo”- ông Chung chia sẻ.

Thứ đặc sản "độc quyền" của Thanh Hóa khiến thực khách quên lối về ảnh 2
Lá sa lăng được lấy trên đỉnh núi Pù Dinh

Vị lãnh đạo này cho biết thêm, loại lá sa lăng này trước đây người dân địa phương thường hái về ăn kèm với thịt nướng, cá nướng. Tuy nhiên, khi một cơ sở nuôi cá hồi, cá tầm thành công tại đây khi đem loại là này ăn kèm với món gỏi cá hồi và cá tầm nướng thấy có hương vị rất ngon, độc đáo.

Để thưởng thức món ngon lạ này, khi du khách về với Lang Chánh chúng ta phải đặt trước hoặc khi tới tham quan tắm mát ở thác Ma Hao (xã Trí Nang) sẽ được thưởng thức món ngon lạ ở vùng đất này.
Theo dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm