Thơm ngọt ẩm thực ở Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Nà Ràng

Thơm ngọt ẩm thực ở Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Nà Ràng
Những món ăn dân dã ở Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nà Ràng.
Những món ăn dân dã ở Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nà Ràng.

Nét ẩm thực ở thôn Nà Ràng, đầu tiên phải nói đến món cá nướng mang hương vị riêng biệt của đồng bào Tày nơi đây. Cá được lựa chọn kỹ lưỡng, phải có thân dày, nuôi tại các ao có nước chảy quanh năm; khi nướng chín, cá không chỉ thơm, ngon mà còn có mùi vị rất đặc trưng. Gia vị tẩm ướp món cá nướng chủ yếu là hạt tiêu rừng, nướng trên bếp than hồng... Nét đặc trưng của ẩm thực dân tộc Tày chính là nguyên liệu của các món ăn lấy hoàn toàn từ thiên nhiên, như:  Rau rừng; gà thả vườn, lợn, trâu, bò... Đối với những món nướng, hương vị chủ đạo vẫn là hạt tiêu rừng, tỏi, ớt, gừng.

Đến thăm Làng VHDLCĐ thôn Nà Ràng vào những ngày nắng nóng, chắc hẳn bạn sẽ được thưởng thức món rau ngót luộc, món ăn được người dân nơi đây dùng trong những ngày Hè; rau ngót không xa lạ đối với nhiều người, tuy nhiên, rau ngót thuộc vùng đất Khuôn Lùng luôn có nét đặc trưng riêng về hương vị. Hầu hết các thực khách đều có chung cảm nhận về rau ngót ở đây có vị thơm, ngọt tự nhiên và đậm đà hơn bất cứ nơi nào. Người dân nơi đây thường dùng rau ngót nấu canh để giải nhiệt; thậm chí nhiều người còn sử dụng nước rau ngót luộc làm thức uống hàng ngày để thanh nhiệt, giải độc và tăng sức đề kháng.

Ngoài ra, đến với Khuôn Lùng, du khách được ngủ trên nhà sàn trong không gian thiên nhiên thoáng đãng, trong lành và thưởng thức những món ăn mang hương vị dân dã, như: Xôi ngũ sắc, canh lá chua nấu cá, rau dớn rừng nộm... Các món ăn đều được người dân chế biến theo văn hóa ẩm thực địa phương. Điều đó, tạo cho Làng VHDLCĐ thôn Nà Ràng những nét hấp dẫn riêng cho những ai đến đây dù chỉ một lần. Chị Trang, khách du lịch đến từ thành phố Hà Nội, cho biết: Đến đây, tôi có cảm giác như hòa mình vào thiên nhiên, người dân rất thân thiện và tình cảm; các món ăn rất độc đáo, nhất các món được gói bằng những chiếc lá dong xanh tươi. Khi thưởng thức, mùi thơm của thức ăn hòa quyện với mùi thơm của lá rất độc đáo.

Theo baohagiang.vn

Có thể bạn quan tâm