Thời tiết ngày 6/4/2021: Các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang đề phòng lũ quét, sạt lở đất

Thời tiết ngày 6/4/2021: Các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang đề phòng lũ quét, sạt lở đất

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió lên đến mực 5000m nên ngày và đêm 6/4, khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa, mưa vừa và dông. Riêng khu vực Tây Bắc và các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang có mưa vừa, mưa to với tổng lượng mưa phổ biến từ 30-60mm/24 giờ. Khu vực Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang có nơi mưa trên 60mm/24 giờ, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét và mưa đá cấp 1.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang.

Theo Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi. Lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá. Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như: mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất... Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn; sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền.

Trước khả năng mưa dông có thể gây lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, trên thực tế, người dân rất dễ nhận ra, đoán định được là thời gian ngắn sắp tới sẽ xảy ra dông kèm sét, gió giật, lốc xoáy. Cách nhận biết là mỗi khi có hiện tượng như mây đen kéo đến, gió bắt đầu nổi lên, đây là thời điểm người dân phải tìm nơi tránh trú an toàn như tránh trú vào các công trình kiên cố, có mái che, tuyệt đối không di chuyển trên đường khi có dông, lốc, sét.

Để chủ động phòng tránh các hiện tượng thời tiết nguy hiểm trên, công tác truyền tin sao cho cảnh báo đến được với người dân nhanh nhất. Từ đó người dân phải sẵn sàng các phương án ứng phó như tránh trú, trú ẩn là rất quan trọng.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã phát triển công nghệ truyền tin thông qua các APP thời tiết, Facebook và Zalo với mục đích truyền tải thông tin một cách sớm nhất đến người dân để chủ động phòng tránh.

Thời tiết các khu vực ngày và đêm 6/4:

Phía Tây Bắc Bộ có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông; riêng Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai có mưa vừa, mưa to, gió nhẹ, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C, có nơi dưới 20 độ C; cao nhất 23-26 độ C, có nơi trên 26 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Riêng vùng núi có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to, gió đông cấp 2-3, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C, vùng núi có nơi dưới 20 độ C; cao nhất 24-27 độ C, riêng khu vực vùng núi 23-25 độ C.

Thủ đô Hà Nội có mưa, mưa rào rải rác, gió Đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C, cao nhất 24-27 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên -Huế, phía Bắc có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; phía Nam ngày nắng, đêm có mưa vài nơi, gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C, cao nhất 27-30 độ C, phía Nam có nơi trên 30 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Bình Thuận ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Khu vực Tây Nguyên ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, gió Đông đến Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C có nơi dưới 19 độ C; cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Khu vực Nam Bộ ngày nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, gió Đông cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, cao nhất 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Thắng Trung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm