Thời tiết ngày 5/6/2021: Đề phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi phía Bắc

Thời tiết ngày 5/6/2021: Đề phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi phía Bắc

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 19-22 độ Vĩ Bắc kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500m nên trong chiều tối và đêm 5/6, phía Tây Bắc Bộ và khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-50mm/24h, riêng Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Nghệ An có nơi trên 70mm, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc lưu ý, từ đêm 6 đến khoảng ngày 11/6, ở Bắc Bộ xảy ra một đợt mưa dông diện rộng, riêng đêm 6 và ngày 7/6 có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét và mưa đá cấp 1.

Ngoài ra, ngày 5/6, khu vực các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai và Yên Bái sẽ có mưa vừa, mưa to, lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-40mm, có nơi 70mm. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại khu vực các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai và Yên Bái.

Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất cao tại các huyện: Mường Tè, Sìn Hồ, Tân Uyên, Than Uyên (tỉnhLai Châu): Tủa Chùa, Nậm Pồ,Thị xã Mường Lay (tỉnh Điện Biên).

Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trung bình tại các huyện: Nậm Nhùn, Phong Thổ (tỉnh Lai Châu); SaPa, Bát Xát, Văn Bàn (tỉnh Lào Cai); Mường Nhé, Mường Chà (tỉnh Điện Biên); Quỳnh Nhai, Mường La (tỉnh Sơn La); Mù Cang Chải, Nghĩa Lộ, Trạm Tấu (tỉnhYên Bái). Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp1.

Thời tiết các khu vực ngày và đêm 5/6:

Phía Tây Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mua to, sau có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C; riêng Điện Biên - Lai Châu 20-23 độ C, cao nhất 29-32 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, vùng núi có nơi dưới 23 độ C; cao nhất 29-32 độ C, vùng núi có nơi dưới 29 độ C.

Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối mưa rào và dông rải rác, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 đọ C, cao nhất 29-32 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế, phía Bắc có mưa rào và dông vài nơi, phía Nam ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Phía Bắc gió Tây Bắc đến Tây; phía Nam gió Tây đến Tây Nam cấp 2-3, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C; phía Nam có nơi trên 29 độ C; cao nhất phía Bắc 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C; phía Nam 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Bình Thuận ngày nắng; phía Bắc có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam đến Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 27-30 độ C, cao nhất phía Bắc 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C, phía Nam 33-36 độ C.

Khu vực Tây NguyênNam Bộ ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất tại Tây Nguyên 22-25 độ C, cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C. Nhiệt độ thấp nhất tại Nam Bộ 25-28 độ C, cao nhất 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Thắng Trung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm