Thời tiết ngày 31/10/2021: Nhiều địa phương trên cả nước duy trì mưa dông, đề phòng lũ quét sạt lờ đất và ngập úng cục bộ

Thời tiết ngày 31/10/2021: Nhiều địa phương trên cả nước duy trì mưa dông, đề phòng lũ quét sạt lờ đất và ngập úng cục bộ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường yếu lệch Đông kết hợp nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên ngày 31/10, ở khu vực phía Đông Bắc Bộ, phía Nam Sơn La và Hòa Bình có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; trong đêm nay, ở Bắc và Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Lượng mưa dự báo khu vực phía Đông Bắc Bộ, phía Nam Sơn La, Hòa Bình và Thanh Hóa phổ biến 40-70mm, có nơi trên 90mm; khu vực từ Nghệ An đến Quảng Ngãi phổ biến 20-40mm, có nơi trên 60mm. Thủ đô Hà Nội có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông; cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh Điện BiênSơn La, đặc biệt tại các huyện Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Ảng (Điện Biên); Thuận Châu, Sông Mã, Sốp Cộp (Sơn La) Khu vực tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận cũng được cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại Cam Lâm (Khánh Hoà); Thuận Bắc, Bác Ái, Ninh Phước, Ninh Sơn (Ninh Thuận).

Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi. Lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá. Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất...

Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn; sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền.

Dự báo các khu vực ngày và đêm 31/10:

Phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác; riêng Nam Sơn La, Hòa Bình có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh; trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 18-21 độ C, có nơi dưới 18 độ C; nhiệt độ cao nhất từ 23-26 độ C, có nơi trên 27 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh; gió Đông Bắc cấp 2-3; trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 18-21 độ C, vùng núi có nơi dưới 18 độ C; nhiệt độ cao nhất từ 22-25 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2-3; phía Bắc trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 20-23 độ C; nhiệt độ cao nhất từ 22-25 độ C; riêng phía Nam 25-28 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận phía Bắc (Đà Nẵng đến Quảng Ngãi) có mưa vừa, có nơi mưa to và dông; phía Nam có mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C; nhiệt độ cao nhất từ 28-31 độ C; phía Nam có nơi trên 31 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; gió Đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 18-21 độ C; nhiệt độ cao nhất từ 28-31 độ C.

Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; gió Đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C; nhiệt độ cao nhất từ 31-34 độ C.

Lý Thanh Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm