Thời tiết ngày 24/7/22: Bắc Bộ, Trung Bộ có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào, dông

Thời tiết ngày 24/7/22: Bắc Bộ, Trung Bộ có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào, dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 24/7, Bắc Bộ, Trung Bộ tiếp tục duy trì hình thái thời tiết ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối, đêm có mưa rào, dông vài nơi. Tây Nguyên và Nam Bộ ngày có mưa rào, dông vài nơi, chiều tối có mưa rào, dông rải rác.

Trong đêm 23 và sáng 24/7, khu vực các tỉnh Lai Châu và Sơn La đã có nơi mưa to như: Mường Tè (Lai Châu) 73,6mm; Nậm Nhùn (Lai Châu) 21,6mm, Sốp Cộp (Sơn La) 21,4mm... Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và ngập úng cục bộ tại các khu dân cư, vùng trũng thấp. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Để giảm thiểu thiệt hại do lũ quét gây ra, đối với các vùng có nguy cơ lũ quét cao, chuyên gia khuyến cáo chính quyền và cơ quan chức năng cần có phương án cụ thể để phòng tránh, sơ tán người dân lên các vùng cao và địa điểm an toàn, nhất là đối với người già, trẻ em. Mỗi người dân cần nắm chắc và sử dụng thành thạo bản đồ nguy cơ ngập lụt, làm chủ các phương án sơ tán và chủ động trong phòng tránh. Các địa phương thành lập đơn vị xung kích cứu nạn, sẵn sàng giúp dân sơ tán, tìm kiếm, cứu trợ, cấp cứu người, bảo vệ tài sản của nhân dân trong thời gian có lũ quét...

Ngoài ra, người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như: Mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất... Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn.

Thời tiết các khu vực ngày và đêm 24/7: Phía Tây Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng. Chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, riêng khu Tây Bắc có mưa rào, dông rải rác; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, có nơi dưới 23 độ C; cao nhất 32-35 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Gió Đông Nam đến Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C; cao nhất 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Thủ đô Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Gió Đông Nam đến Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C; cao nhất 33-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Gió Đông Nam đến Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C; cao nhất 32-35 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Gió Đông Nam đến Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C; cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Tây Nguyên có mưa rào và dông vài nơi; riêng phía Nam chiều tối có mưa rào, dông rải rác; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C; cao nhất 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối, tối có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C; cao nhất 31-34 độ C.

Hoàng Nam

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm