Thời tiết ngày 19/04/2023: Nhiều khu vực nắng nóng gay gắt

Thời tiết ngày 19/04/2023: Nhiều khu vực nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, phía Tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ C, có nơi trên 40 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 35-60%. Phía Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ; ngày 20/4 có nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Các chuyên gia nhận định, nắng nóng gay gắt ở phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và nắng nóng ở phía Đông Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 23/4, từ ngày 24/4 nắng nóng dịu dần. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng cấp 1.

Các chuyên gia khí tượng cho rằng, nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Trong khi đó, Tây Nguyên và Nam Bộ chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp xích đạo hoạt động yếu, nên tiếp tục mưa rào kèm theo dông. Cục bộ mưa lớn với lượng phổ biến 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Người dân đề phòng mưa dông đi kèm các hiện tượng cực đoan như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa to cục bộ khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Dự báo các khu vực ngày và đêm 19/4:

Phía Tây Bắc Bộ có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22 - 25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C; riêng Lào Cai - Yên Bái 30 - 33 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù nhẹ rải rác, sau có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió Đông Nam đến Nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 23 - 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29 - 32 độ C.

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù nhẹ rải rác, sau có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió Đông Nam đến Nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 24 - 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30 - 32 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Gió Nam đến Tây Nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 23 - 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Bình Thuận có mây, ngày nắng, riêng phía Bắc có nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Gió Đông Nam đến Nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 24 - 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 33 - 36 độ C, phía Bắc có nơi trên 36 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21 - 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30 - 33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Khu vực Nam Bộ có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24 - 27 độ C, có nơi trên 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32 - 35 độ C.

Lý Thanh Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm