Thời tiết ngày 13/3/2022: Rãnh áp thấp gây mưa dông trên vùng biển phía Tây và Nam Biển Đông

Thời tiết ngày 13/3/2022: Rãnh áp thấp gây mưa dông trên vùng biển phía Tây và Nam Biển Đông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do rãnh áp thấp di chuyển theo hướng Tây nên từ ngày 13/3, vùng biển phía Tây khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa), vùng biển ngoài khơi từ Bình Thuận đến Cà Mau có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Vùng biển ngoài khơi từ Bình Thuận đến Cà Mau và vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 8, sóng biển cao 1,5-2,5m, biển động.

Trước tình hình thời tiết biển diễn biến xấu, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai yêu cầu các địa phương thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, có phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Đơn vị chức năng cần duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Trên đất liền, Nam Bộ bước vào đợt mưa trái mùa, tập trung về chiều tối và đêm, chủ yếu ở vùng ven biển; các ngày sau mưa tăng lên và mở rộng ra kèm theo khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh trong cơn dông.

Theo các chuyên gia, hiện tượng dông, lốc, sét và gió giật mạnh xảy ra sau thời gian nắng, nóng kéo dài cả ngày sẽ tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản. Người dân cần theo dõi chặt chẽ những cảnh báo trên các phương tiện truyền thông để có biện pháp đề phòng thiệt hại do dông, lốc gây ra.

Lốc xoáy thường xảy ra cùng với những cơn dông mạnh. Khi có các thông tin cảnh báo mưa dông, người dân cần tránh trú ở những nơi an toàn tại các công trình xây dựng kiên cố. Khi ở trong nhà, người dân nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện; tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước; không nên dùng điện thoại trừ trường hợp cần thiết; rút phích cắm các thiết bị điện và ăng-ten; tránh ở gần các dây điện thoại và dây điện.

Dự báo các khu vực ngày và đêm 13/3:

Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; riêng khu Tây Bắc có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Gió nhẹ. Đêm và sáng trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C, có nơi dưới 18 độ C; cao nhất 23-26 độ C, riêng khu Tây Bắc 27-30 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Gió Đông Nam cấp 2-3. Đêm và sáng trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C, vùng núi có nơi dưới 19 độ C; cao nhất 24-27 độ C, vùng núi có nơi dưới 24 độ C.

Khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, đêm và sáng có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Gió Đông Nam cấp 2-3. Đêm và sáng sớm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-22 độ C, cao nhất 24-26 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế phía Bắc nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng; phía Nam có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió Đông đến Đông Nam cấp 2-3. Đêm và sáng sớm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C; cao nhất 25-28 độ C, phía Nam có nơi trên 28 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió Đông Bắc cấp 2-3, riêng phía Nam cấp 3-4. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất phía Bắc 20-23 độ C, phía Nam 23-26 độ C; cao nhất phía Bắc 28-31 độ C, phía Nam 29-32 độ C, có nơi trên 32 C.

Tây Nguyên và Nam Bộ có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh; ngày nắng. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3. Nhiệt độ ở Tây Nguyên thấp nhất 17-20 độ C; cao nhất 29-32 độ C, có nơi trên 33 độ C. Nhiệt độ ở Nam Bộ thấp nhất 23-26 độ C; cao nhất 31-34 độ C, miền Đông có nơi trên 34 độ C.

Lý Thanh Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm