Thời tiết ngày 12/8/2021: Bắc Bộ và Nam Bộ có nơi mưa to đến rất to, đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh

Thời tiết ngày 12/8/2021: Bắc Bộ và Nam Bộ có nơi mưa to đến rất to, đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 11/8 và sáng sớm 12/8, Bắc Bộ đã có mưa vừa và dông, có nơi mưa to đến rất to. Từ đêm 12/8, Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, vùng núi cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 20-50mm/24h, có nơi trên 80mm/24h, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh; nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.

Khu vực Nam Bộ chiều tối và tối cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to kèm nguy cơ xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Theo các chuyên gia, để tránh nguy hiểm khi trời mưa dông, khi đang ở ngoài trời, người dân không trú mưa dưới gốc cây vì cây có thể bị sét đánh, gây ngã đổ, nguy hiểm cho tính mạng. Đặc biệt chú ý tránh xa các nắp cống, tránh bị nước cuốn trôi vào ống cống.

Người dân nên cẩn thận với các thiết bị điện, điện tử trong nhà bằng việc không sử dụng điện thoại có dây, điện thoại bàn khi trời mưa có sấm sét vì điện thoại có thể là nguyên nhân dẫn đến sét đánh. Lúc mưa, người dân nên rút anten tivi, rút dây các thiết bị điện tử, tắt modem internet, tắt điều hòa không khí trước khi mưa dông; tránh xa cửa sổ, cửa chính, mái hiên và không nằm lên sàn bê tông, không tựa lưng vào bức tường bê tông.

Riêng vùng núi phía Bắc, người dân cũng nên hết sức cảnh giác, quan sát kỹ các hiện tượng biến động lạ về địa chất, nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét.

Dự báo chi tiết các khu vực ngày và đêm 12/8:

Phía Tây Bắc Bộ có mây, có mưa rào và dông rải rác, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, có nơi dưới 22 độ C; cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C, riêng Lai Châu-Điện Biên 29-32 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, có mưa rào và dông rải rác, riêng vùng núi chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to kèm nguy cơ xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C; cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Khu vực Hà Nội có mây, có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, cao nhất 32-35 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên-Huế có mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 27-30 độ C; cao nhất 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng nóng, riêng phía Bắc có nắng nóng và nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi, đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C; cao nhất 35-38 độ C, riêng phía Bắc có nơi trên 38 độ C.

Tây Nguyên có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C; cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Nam Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C; cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Minh Nguyệt

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm