Thời tiết ngày 12/7/2022: Mưa dông diện rộng xuất hiện nhiều nơi trên cả nước

Thời tiết ngày 12/7/2022: Mưa dông diện rộng xuất hiện nhiều nơi trên cả nước

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, mưa dông đã xuất hiện ở nhiều nơi thuộc khu vực phía Nam Đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Một số nơi ghi nhận lượng mưa trên 80 mm, tập trung ở Thanh Hóa và Nghệ An.

Ngày 12/7, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ được dự báo có lượng mưa phổ biến 30-60 mm/ngày, có nơi trên 100 mm. Từ ngày 13/7, mưa tại hai khu vực này có xu hướng giảm dần.

Cùng lúc, Bắc Trung Bộ tiếp diễn mưa dông với lượng 30-50 mm/ngày, có nơi trên 80 mm. Trong khi đó, khu vực phía nam Sơn La, Hòa Bình, đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ ghi nhận lượng mưa nhỏ hơn 20-40 mm/ngày, có nơi trên 70 mm.

Tại Hà Nội, cơ quan khí tượng dự báo mưa rào và dông khả năng xuất hiện, cục bộ có mưa to. Người dân đề phòng nguy cơ xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trên biển, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh. Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông có gió Tây Nam mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 9-10, biển động mạnh.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Trung Bộ nối với vùng áp thấp, nên ngày 12/7, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 6-7, giật cấp 9-10, biển động mạnh. Sóng biển cao từ 3-5m.

Vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động. Sóng biển cao từ 2-3,5m. Vùng biển phía Tây của khu vực giữa Biển Đông, vịnh Thái Lan và vùng biển phía Đông của khu vực Nam Biển Đông có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, biển động. Sóng biển cao từ 2-4m. Từ ngày 13/7, gió trên các vùng biển có xu hướng hoạt động yếu dần.

Ngoài ra, vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Các chuyên gia cảnh báo, các tàu thuyền, lồng bè ở ven biển Trung và Nam Trung Bộ có nguy cơ chịu tác động của mưa dông và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2.

Dự báo các khu vực ngày và đêm 12/7:

Phía Tây Bắc Bộ có mưa rào, dông rải rác; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C, có nơi dưới 23 độ C; cao nhất từ 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông rải rác; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Gió Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C, vùng núi có nơi dưới 23 độ C; cao nhất từ 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên – Huế có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C; cao nhất từ 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C; cao nhất từ 29-32 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 20-23 độ C; cao nhất từ 25-28 độ C, có nơi trên 28 độ C.

Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C; cao nhất từ 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Lý Thanh Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm