Thời tiết ngày 03/06/2023: Bắc Bộ và Trung Bộ nắng gay gắt, các khu vực chiều tối và đêm có mưa dông

Thời tiết ngày 03/06/2023: Bắc Bộ và Trung Bộ nắng gay gắt, các khu vực chiều tối và đêm có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 3/6, Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ có nơi trên 39 độ C. Chiều tối và đêm 3/6, các khu vực đều có mưa và dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

* Thời tiết các khu vực:

Phía Tây Bắc Bộ ngày nắng nóng, có nơi có nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24 - 27 độ C, có nơi dưới 23 độ C; cao nhất 34 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, riêng vùng núi và trung du có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26 - 29 độ C, vùng núi có nơi dưới 25 độ C; cao nhất 34 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Thủ đô Hà Nội ngày nắng nóng, có nơi có nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào, dông. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 26 - 28 độ C, cao nhất 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 27 - 30 độ C, cao nhất 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Bình Thuận ngày nắng, riêng phía Bắc có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 26 - 29 độ C; cao nhất phía Bắc 35 - 37 độ C, phía Nam 32 - 35 độ C.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào, dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C, cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C. Nhiệt độ thấp nhất tại Nam Bộ 25-28 độ C, cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp, nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình trong những ngày nắng nóng, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân hạn chế ra đường trong khung giờ từ 11-14 giờ hàng ngày. Nếu có việc bắt buộc phải ra ngoài, phải dùng trang phục dài tay, dài chân và dùng nón che phủ đầu mặt để che chắn cho da càng nhiều càng tốt.

Người dân cần bổ sung đầy đủ nước hàng ngày, hàng giờ (tốt nhất là chọn các loại nước như: nước lọc, nước ép trái cây, nước ép rau xanh nguyên chất…) để chống nắng nóng và bù lượng nước bị mất đi. Đây chính là biện pháp đầu tiên, dễ thực hiện và rất hiệu quả để chống nắng nóng.

Ngoài ra, người dân cần ăn chế độ ăn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng và có sự thay đổi, luân phiên trong việc chế biến các món ăn; nên ăn thức ăn dễ tiêu hóa, thức ăn nhiều nước; ăn nhiều những thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể để chống nắng nóng.

Thắng Trung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm