Thời tiết ngày 02/4/2023: Mưa lớn cục bộ tại vùng núi Bắc Bộ, Tây Nguyên và phía Tây Trung Trung Bộ

Thời tiết ngày 02/4/2023: Mưa lớn cục bộ tại vùng núi Bắc Bộ, Tây Nguyên và phía Tây Trung Trung Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng 2/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ đã có mưa rào và dông cục bộ. 

Dự báo, ngày và đêm 2/4, khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm. Tây Nguyên và phía Tây khu vực Trung Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm (mưa dông tập trung vào chiều và tối), trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa vừa, mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá: Cấp 1.

* Thời tiết các khu vực ngày và đêm 2/4:

Phía Tây Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; riêng Lào Cai-Yên Bái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió nhẹ. Sáng sớm và đêm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C, có nơi dưới 19 độ C; cao nhất 26-29 độ C, riêng khu vực Tây Bắc 30-33 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Phía  Đông Bắc Bộ sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, sau có mưa vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, trưa chiều hửng nắng; riêng vùng núi phía Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió Đông Nam cấp 2-3. Sáng sớm và đêm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C, vùng núi có nơi dưới 20 độ C; cao nhất 24-27 độ C, có nơi trên 27 độ C.

Thủ đô  Hà Nội sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù; sau có mưa vài nơi, trưa chiều hửng nắng. Gió Đông Nam cấp 2-3. Sáng sớm và đêm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-23 độ C, cao nhất 24-27 độ C, có nơi trên 27 độ C.

Các tỉnh từ  Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế ngày nắng, vùng núi phía Tây có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi; riêng phía Bắc ngày có mưa vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; trưa chiều trời nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C, cao nhất 28-31 độ C, riêng vùng núi phía Tây có nơi trên 35 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng -  Bình Thuận ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; riêng vùng núi phía Tây chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộc có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Khu vực Tây Nguyên ngày nắng, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C, cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Khu vực Nam Bộ ngày nắng, riêng miền Đông Nam Bộ có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, cao nhất 31-34 độ C, miền Đông có nơi trên 35 độ C.

Các nhà khoa học khuyến cáo người dân cần chủ động tìm nơi an toàn đề phòng tránh sét khi gặp trời mưa dông, nhất là trong mùa mưa bão. Chỗ an toàn để tránh sét là các tòa nhà có trang bị chống sét và cột thu lôi đầy đủ.

Trong trường hợp gặp mưa dông mà không có nơi trú ẩn an toàn, người dân cần tránh xa các cây cao, không đứng ở đỉnh đồi, không đứng ở các vùng đất trống trải, vứt bỏ các vật dụng kim loại trong người; không đứng, ngồi cạnh cột điện, hoặc đường dây tải điện; chụm hai chân, hai tay bịt tai, cúi người sát mặt đất nhưng không chạm đất khi ở vùng đất trống…

Khi cảm thấy tóc bị dựng lên là có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào, người dân cần lập tức cúi ngồi xuống và lấy tay che tai, không nằm xuống đất hay đặt tay lên đất.

Thắng Trung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm