Thời tiết không mưa, bưởi Diễn năm nay sẽ được mùa

Thời tiết không mưa, bưởi Diễn năm nay sẽ được mùa
Những chùm hoa bưởi đang được thụ phấn. Ảnh: Nguyễn Mạnh Đoàn
Những chùm hoa bưởi đang được thụ phấn.
Ảnh: Nguyễn Mạnh Đoàn

Bưởi Diễn lâu nay đã trở thành một món ăn quen thuộc với người dân Hà Thành và khắp nơi trên cả nước. Bưởi Diễn được biết đến với hương thơm của trái bưởi, vị ngọt đậm của múi bưởi. Nhưng để có được quả thơm, trái ngọt như vậy, người nông dân trồng bưởi phải mất rất nhiều thời gian chăm sóc. Đặc biệt, thời gian đơm hoa kết trái phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Để có trái bưởi thơm ngon, cây bưởi có tuổi thọ càng lâu đời sẽ càng cho trái bưởi chất lượng. Thông thường, khoảng 15 năm trở lên là bưởi sẽ có hương vị đúng “chất” bưởi Diễn.

Ông Nguyễn Văn Tứ ở phường Phú Diễn, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đang tưới nước cho vườn bưởi của gia đình. Ảnh: Nguyễn Mạnh Đoàn
Ông Nguyễn Văn Tứ ở phường Phú Diễn,
quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đang tưới nước cho vườn bưởi của gia đình.
Ảnh: Nguyễn Mạnh Đoàn

Ông Nguyễn Văn Tứ, 51 tuổi, ở phường Phú Diễn, người có kinh nghiệm gần 20 năm trồng bưởi Diễn với hơn 100 gốc bưởi, chia sẻ: “Thời gian đơm hoa kết trái của cây bưởi Diễn từ 15 đến 20 ngày. Nếu trời có mưa thì hoa bưởi nở nhanh nhưng tỉ lệ đậu quả rất thấp vì phấn hoa bết vào không thể thực hiện quá trình thụ phấn. Thời tiết cứ khô hanh và se lạnh như những ngày qua thì tỷ lệ đậu quả rất cao”.

Cách vườn bưởi của ông Tứ không xa là vườn bưởi của ông Nguyễn Phương với gần 100 gốc bưởi. Khi chúng tôi đến, ông Phương đang thực hiện thụ phấn cho hoa bưởi. Ông Phương tâm sự: “Trồng bưởi đến ngày thu hoạch được trái bưởi mất rất nhiều công sức và thời gian chăm sóc. Mấy năm gần đây, thu hoạch bưởi tính ra cũng được gần trăm triệu đồng nhưng trừ các khoản chi phí chăm sóc thì còn chả được bao nhiêu, do thời gian đơm hoa kết trái thời tiết hay bị mưa phùn gió bấc”.

Vào thời điểm này, thời tiết đang rất ủng hộ những người trồng bưởi Diễn, hứa hẹn một vụ thu hoạch bưởi bội thu từ nụ cười của những người trồng bưởi Diễn.

Có thể bạn quan tâm