Thoát nghèo bền vững nhờ vốn ngân hàng

Thoát nghèo bền vững nhờ vốn ngân hàng
Từ một hộ khó khăn, đến nay gia đình ông Hồ Trường Sinh, dân tộc Kor ở thôn 3, xã Trà Giang, huyện Bắc Trà My, đã trở thành hộ khá giả. Với nguồn vốn vay 170 triệu đồng từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, ông triển khai trồng hơn 30 ha keo. Năm 2015, ông đã có thu nhập 330 triệu đồng từ việc bán một phần nhỏ diện tích keo nguyên liệu đã đến tuổi khai thác. Phần còn lại, đã có người hỏi mua với giá hơn 1,2 tỷ đồng, nhưng ông Sinh vẫn chưa muốn bán. Bốn người con của ông Sinh, mỗi người cũng có từ 8 - 10 ha keo nguyên liệu đã đến tuổi khai thác. Học theo ông Sinh, 170 hộ của thôn 3 đều vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để trồng keo, chăn nuôi, cải tạo vườn nhà, vườn đồi. Đời sống của bà con đã khá lên nhiều, nhà nào cũng có xe máy, ti vi, tủ lạnh. Hộ thu nhập ít nhất cũng bán được 30 triệu đồng mỗi vụ, hộ nhiều hơn thì có thu nhập tới 300 - 400 triệu đồng từ keo nguyên liệu và chăn nuôi.
Thoát nghèo bền vững nhờ vốn ngân hàng ảnh 1
Bà con nông dân chăm sóc lạc vụ đông - xuân.
Nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã thật sự góp phần đáng kể trong việc giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số. Chỉ riêng tại huyện Bắc Trà My hiện đã có 80/80 thôn có hoạt động tín dụng thông qua lực lượng cộng tác viên và Tổ trưởng tổ vay vốn. Thông qua hoạt động tín dụng, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã giải ngân trên 263 tỷ đồng để bà con đầu tư phát triển sản xuất. Từ chỗ khá xa lạ với việc sử dụng vốn vay ngân hàng, đến nay bà con đã chủ động đến ngân hàng để được tiếp cận với vốn vay ưu đãi để phát triển chăn nuôi, cải tạo vườn tạp, trồng cây nguyên liệu. Toàn huyện có 13 xã, thị trấn, xã ít nhất có số dư nợ trên 9 tỷ đồng, xã nhiều nhất như Trà Dương, Trà Giang có số dư trên 32 tỷ đồng, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo trong huyện giảm hơn 7%/năm.
Thoát nghèo bền vững nhờ vốn ngân hàng ảnh 2
Người dân xã Trà Kót, huyện Bắc Trà My khai thác vỏ cây keo.
Với mục tiêu đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho đối tượng thụ hưởng, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững, tạo thêm việc làm và đảm bảo an sinh xã hội, trong mấy năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Quảng Nam đã cho hàng vạn lượt hộ đồng bào dân tộc ở 9 huyện miền núi trong tỉnh vay trên 1.400 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Nhờ sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và có hiệu quả nên tỷ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm tỷ lệ 0,04%. Hàng ngàn hộ đồng bào các dân tộc thiểu số từ chỗ đói nghèo, nhờ được vay vốn và được giúp đỡ về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, cải tạo vườn tạp; đã vươn lên trở thành những hộ khá giả.
Ông Lê Hùng Lam, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh: “Nguồn vốn của ngân hàng đầu tư cho đồng bào trong những năm qua đã đạt được những kết quả tốt; giúp đồng bào phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần đáng kể trong việc đảm bảo an sinh xã hội và thoát nghèo một cách bền vững”.
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm