Thiếu nhiên liệu, máy gặt lúa "đắp chiếu"

Thiếu nhiên liệu, máy gặt lúa "đắp chiếu"

Vụ lúa Hè Thu năm nay, toàn tỉnh Bạc Liêu đã gieo sạ hơn 56.000 ha. Hiện, nông dân trên địa bàn các huyện như Vĩnh Lợi, Hồng Dân, Hòa Bình… đang bước vào thời điểm thu hoạch rộ. Tuy nhiên, do thiếu nhiên liệu, nhiều máy gặt không thể hoạt động, dù các trà lúa trên đồng đã chín. Thậm chí, nhiều hộ đã thu hoạch xong nhưng vắng bóng thương lái, lúa phải nằm trên bờ, khiến nông dân vô cùng lo lắng.

Ghi nhận tại huyện Phước Long, một trong những địa phương đang bước vào cao điểm thu hoạch lúa vụ Hè Thu của tỉnh Bạc Liêu, dễ dàng nhận thấy sự lo âu của các hộ dân khi đến ngày thu hoạch mà vắng bóng máy gặt, thậm chí có máy gặt nhưng không thể thu hoạch được vì thiếu nhiên liệu.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Công Dân ở xã Vĩnh Thanh (huyện Phước Long), vụ này gia đình làm được trên 1,3 ha lúa, đến nay, các trà lúa đã quá ngày thu hoạch hơn 10 ngày nhưng vẫn còn chờ dưới đồng vì không có máy gặt. Không riêng gì gia đình ông Dân mà các hộ dân ở gần cũng đang nằm trên "đống lửa" vì không có máy gặt. Chưa kể nhiều thửa ruộng có lúa bị đổ, ngã do những cơn mưa kéo dài liên tục thời gian qua đã bắt đầu nảy mầm, nông dân đứng trước vụ mùa khó khăn chồng chất khó khăn.

Thiếu nhiên liệu, máy gặt lúa "đắp chiếu" ảnh 1Nhiều trà lúa của nông dân bị đổ sập do mưa kéo dài thời gian qua, làm khó khăn cho việc đẩy nhanh tiến độ thu hoạch. Ảnh: Chanh Đa - TTXVN

Theo ông Nguyễn Công Dân, các trà lúa đã quá ngày thu hoạch mà muốn thu hoạch thủ công như trước cũng không được vì không có nhân công, không có máy móc nên ai cũng phải ráng chờ, hy vọng sớm có nhiên liệu để thu hoạch được.

Còn theo các "cò" lúa, hiện không mua được dầu nên máy đành phải nằm bờ, cũng không biết phải giải quyết như thế nào.

Chỉ tay về phía cánh đồng rộng lớn phủ đầy màu vàng nhạt, những bông lúa đã quá ngày thu hoạch, đang dần khô héo, anh Nguyễn Văn Bản nông dân cùng ở xã Vĩnh Thanh ở cạnh thửa ruộng với ông Nguyễn Công Dân buồn bã nói, gần ngày thu hoạch, ông và các hộ dân đều ước năng suất lúa đạt trên 10 tấn/ha. Tuy nhiên, do kéo dài thời gian qua, nhiều diện tích đã bị đổ ngã, nhiều phần đã bắt đầu nảy mầm mà vẫn chưa kịp thu hoạch. Nếu tình trạng này còn kéo dài thì năng suất sẽ tiếp tục giảm, chưa kể giá bán sẽ càng thấp, thương lái có thu mua cũng sẽ ép giá.

Cùng tâm trạng trên, ông Nguyễn Văn Trang ở xã Phong Thạnh Đông (thị xã Giá Rai) nói, vụ này gia đình rất kỳ vọng vào năng suất, giá cả, nhưng mưa giông làm lúa sập, thêm bây giờ lại không có máy gặt, làm tan hết hy vọng. Gần 2 ha lúa của gia đình bị thiệt hại hơn 20% diện tích, phần còn lại cũng bị ảnh hưởng năng suất vì quá ngày thu hoạch. Bao nhiêu công sức, kỳ vọng vào vụ lúa giờ không còn được bao nhiêu.

Thiếu nhiên liệu, máy gặt lúa "đắp chiếu" ảnh 2Nhiều diện tích lúa của nông dân ở huyện Phước Long đang chờ máy gặt đến thu hoạch. Ảnh: Chanh Đa - TTXVN

Theo ông Lê Văn Tần, Chủ tịch UBND huyện Phước Long, vụ lúa Hè Thu năm nay, Phước Long xuống giống trên 13.700 ha. Hiện nông dân trên địa bàn huyện đã thu hoạch được trên 20% diện tích, năng suất đạt bình quân trên 5 tấn/ha. Trước những lo lắng của người dân trên địa bàn huyện trong việc đảm bảo tiến độ thu hoạch, cũng như nhiên liệu hoạt động cho các máy gặt, UBND huyện Phước Long đã thành lập đoàn kiểm tra nhằm tránh việc "đầu cơ" xăng dầu. Đồng thời, huyện cũng đã chỉ đạo các điểm bán xăng dầu, ưu tiên nhiên liệu cho các máy gặt; đến nay, cơ bản đảm bảo cho các máy gặt trên địa bàn hoạt động, qua đó, giúp nông dân trên địa bàn huyện đẩy nhanh việc thu hoạch.

Thiếu nhiên liệu, máy gặt lúa "đắp chiếu" ảnh 3Nông dân huyện Hòa Bình (Bạc Liêu) thu hoạch lúa vụ Hè Thu 2022. Ảnh: Chanh Đa - TTXVN

Còn theo ông Mã Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình (tỉnh Bạc Liêu), nông dân trên địa bàn huyện đã thu hoạch được khoảng 30% trong tổng số hơn 10.000 ha lúa vụ Hè Thu. Tuy nhiên, do thiếu nhiên liệu nên việc thu hoạch của người dân gặp rất nhiều khó khăn, nông dân phải chạy đôn chạy đáo để tìm mua nhiên liệu cho máy gặt thu hoạch các trà lúa. Chưa kể, hàng chục ghe thu mua lúa cũng đang phải nằm im vì không có nhiên liệu để chạy.

Thiếu nhiên liệu, máy gặt lúa "đắp chiếu" ảnh 4Lúa đã thu hoạch xong nhưng vắng bóng thương lái thu mua. Ảnh: Chanh Đa - TTXVN

Cái khó nữa của nông dân là do ảnh hưởng của đợt mưa liên lục vừa qua, nhiều diện tích lúa trên địa bàn bị đổ ngã, đã đến ngày thu hoạch nếu không kịp thu hoạch sẽ gây thất thoát và khó tiêu thụ. Hiện, ngành chức năng huyện Hòa Bình đang phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tìm hướng khắc phục, hỗ trợ tối đa để nông dân sớm thu hoạch được, hạn chế thất thoát và tiêu thụ được thuận lợi.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh khẩn trương kiểm tra, chấn chỉnh việc người dân phản ánh không mua được xăng dầu phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt là các huyện có tỷ trọng sản xuất nông nghiệp lớn, khẩn trương thành lập các tổ công tác để phối hợp với Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh ngay tình trạng trên nhằm giúp nông dân thuận lợi hơn trong thu hoạch lúa.

Thiếu nhiên liệu, máy gặt lúa "đắp chiếu" ảnh 5Nông dân ở Bạc Liêu vẫn đang chờ máy gặt đến thu hoạch lúa. Ảnh: Chanh Đa - TTXVN

Đến nay, việc thu hoạch của người dân tại các địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nông dân đang trông chờ vào việc có nhiên liệu nhiều hơn nữa để máy gặt đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, giúp giảm thất thoát, nhất là các ghe thu mua lúa từ ngoài tỉnh vào tỉnh để hỗ trợ nông dân tiêu thụ. Hy vọng, với những chỉ đạo quyết liệt từ các cấp chính quyền sẽ sớm giúp nông dân thu hoạch được nhanh chóng và đảm bảo có lãi trong vụ sản xuất Hè Thu 2022.

Chanh Đa

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm