Thiên tai, tai nạn ở nhiều nơi trên thế giới

Thiên tai, tai nạn ở nhiều nơi trên thế giới

Máy bay gặp nạn khi đang từ giàn khoan dầu Gullgaks B bay về sân bay Bergen. Trung tâm điều phối xác nhận trên máy bay có 13 người gồm 11 người Na Uy, 1 người Anh và 1 người Italy, tất cả đều làm việc cho tập đoàn dầu khí quốc gia Na Uy Statoil. Lực lượng cứu hộ đang tiếp tục tìm kiếm 2 người mất tích, song cơ hội tìm thấy 2 người còn sống rất mong manh. Hiện chưa rõ nguyên nhân tai nạn. 

Tàu cứu hộ vớt xác máy bay vận tải gặp nạn ở ngoài khơi Bergen ngày 29/4. AFP/ TTXVN
Tàu cứu hộ vớt xác máy bay vận tải gặp nạn ở ngoài khơi Bergen ngày 29/4. AFP/ TTXVN

* Tình trạng sương mù dày đặc đã buộc một sân bay chủ chốt tại thủ phủ Thành Đô (Chengdu) của tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc phải đóng cửa trong ngày 30/4, khiến hàng nghìn người bị mắc kẹt tại đây, trong bối cảnh lượng khách gia tăng trong kỳ nghỉ Quốc tế Lao động.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc cho biết sương mù xuất hiện do độ ẩm cao sau trận mưa rào đêm 29/4. Giới chức sân bay quốc tế Song Lưu Thành Đô thông báo do sương mù dày đặc khiến tầm nhìn giảm xuống dưới 200 m, buộc sân bay phải tạm dừng các chuyến bay từ sáng sớm 30/4. Tất cả chuyến bay đến và đi từ Thành Đô đã bị hủy cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Theo lịch trình, 870 chuyến bay chở 63.000 hành khách dự kiến cất và hạ cánh tại sân bay Song Lưu Thành Đô trong ngày 30/4. Trong kỳ nghỉ lễ ba ngày từ ngày 30/4-2/5, sân bay này dự kiến đón 186.000 lượt hành khách.

* Tại Kenya, Hội chữ Thập Đỏ nước này thông báo ít nhất 15 người đã thiệt mạng trong ngày 29/4 tại thủ đô Nairobi khi một tòa nhà 7 tầng đổ sập do ngập lụt nghiêm trọng.

Tòa nhà trên bị sập vào khoảng 21h30 ngày 28/4 giờ địa phương (tức 1h30 giờ Việt Nam) ngày 29/4 sau trận mưa lớn nhất kể từ đầu mùa mưa. Đội cứu hộ đang tích cực triển khai chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn, với 44 người đã được kéo ra khỏi đống đổ nát. Hiện chưa có thông tin về số người thiệt mạng. 

Các trận mưa như trút nước những ngày qua cũng gây ngập úng và lở đất tại nhiều nơi khác trong thành phố. Trước đó cùng ngày, truyền thông địa phương đưa tin một tường bao đã đổ sập do ngập lụt tại một khu vực khác của thành phố, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.

* Trong khi đó, chiến dịch tìm kiếm những người mất tích sau trận động đất mạnh 7,8 độ Richter tại Ecuador vẫn đang được nỗ lực triển khai. Tính đến nay đã có 113 người được giải cứu. Theo báo cáo hằng ngày của Văn phòng quản lý rủi ro Ecuador, số người thiệt mạng do động đất hiện là 659 người và 4.605 bị thương, và hiện vẫn còn 33 người mất tích. Trong khi đó, hơn 22.000 vẫn phải sống trong các khu lều tạm do mất nhà cửa. Lực lượng cứu hộ đã phân phát thực phẩm cùng các nhu yếu phẩm khác cho những người này.

* Phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ cho biết, lực lượng cứu hộ và cứu hỏa Guatemala đang nỗ lực tìm kiếm 24 người mất tích trong vụ lở đất hôm 27/4 ở thủ đô Managua. 

Người phát ngôn của của chính quyền thành phố Carlos Sandoval (Các-lốt Xan-do-van) thông báo tính đến nay đã có 4 người thiệt mạng, trong khi những người mất tích gồm 7 người nhặt rác tại khu vực này và những người còn lại là lao động trái phép đến từ khu vực khác.

Có khoảng 1.000 người đăng ký mưu sinh tại khu vực bãi rác rộng 44 hécta, nơi tiếp nhận mỗi ngày hơn 1.500 tấn rác thải của thành phố. Người phát ngôn của Lực lượng cứu hỏa Guatemala Julio Sánchez (Hu-li-ô Xan chét) cho biết khu vực này luôn tiềm ẩn nguy cơ lở đất khi mưa to vì nằm trong vùng đất yếu sát sườn đồi./. 

Có thể bạn quan tâm